แบงก์ชาติจีนให้คำมั่นเดินหน้าฟื้นฟูศก. แต่ปัดใช้ยาแรงกระตุ้นมากเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี นายพานมีท่าทีระมัดระวังที่จะไม่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากจนเกินไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายพานให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค. ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวอย่างซบเซา โดยยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้นแต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่อ่อนแอ ขณะที่การขยายตัวด้านการลงทุนอ่อนแรงลง ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าอุปสงค์ภายในประเทศของจีนยังคงชะลอตัว อันเป็นผลมาจากการทรุดตัวลงอย่างยาวนานของตลาดที่อยู่อาศัย

นายพานกล่าวว่า PBOC จะเพิ่มความพยายามในการบังคับใช้นโยบายการเงินและการคลังอย่างมีประสิทธิภาพ และจะดำเนินการเพิ่มเติมตามข้อกำหนดของสภาแห่งรัฐของจีน อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการที่จะนำมาใช้

นายพานยังกล่าวด้วยว่า การรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อและการส่งเสริมการฟื้นตัวของเงินเฟ้อในระดับปานกลางนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ PBOC นำมาพิจารณา

นอกจากนี้ นายพานให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า PBOC เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรักษาเสถียรภาพและใช้ความอดทนในการดำเนินนโยบาย รวมทั้งละเว้นจากการดำเนินนโยบายที่คุมเข้มมากเกินไปหรือผ่อนคลายมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ