คนงานเหมืองทองแดง "บีเอชพี" เดินหน้าหยุดงานประท้วง ดันราคาทองแดงโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การนัดหยุดงานประท้วงที่เหมืองทองแดงเอสคอนดิดา (Escondida) ในประเทศชิลี ของบริษัทบีเอชพี (BHP) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย ได้ดำเนินมาถึงวันที่ 3 แล้วในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ส่งผลให้ราคาทองแดงโลกพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างบริษัทกับคนงานเริ่มสร้างความกังวลเกี่ยวกับอุปทานทองแดง

บีเอชพีและสหภาพแรงงานได้จัดการประชุมเบื้องต้นในวันพุธ (14 พ.ค.) เพื่อพยายามคลี่คลายปัญหาการหยุดงานประท้วง แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การเจรจาอย่างเป็นทางการได้ ขณะที่คนงานเหมืองต้องการส่วนแบ่งกำไรมากขึ้น

สัญญาทองแดงตลาดโลหะลอนดอน (LME) พุ่งขึ้นกว่า 2.2% สู่ระดับ 9,169 ดอลลาร์ต่อเมตริกตันในวันพฤหัสบดี ขณะที่หุ้นของบริษัทเหมืองอื่น ๆ ได้แก่ ริโอ ทินโต (Rio Tinto) เซาเทิร์น คอปเปอร์ (Southern Copper) และฟรีพอร์ต-แมกโมรัน (Freeport-McMoRan) ก็ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหมืองเอสคอนดิดาเป็นเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคิดเป็น 5% ของอุปทานทองแดงทั่วโลกในปี 2566 และในอดีตก็เคยมีการหยุดงานประท้วงมาแล้วหลายครั้ง จนบีบให้บริษัทต้องระงับการผลิตและประกาศเหตุสุดวิสัย ซึ่งหมายความว่าบริษัทไม่สามารถผลิตทองแดงได้ตามสัญญา

ทั้งนี้ BHP ระบุในวันพุธว่า การปฏิบัติงานยังคงดำเนินต่อไปภายใต้แผนปฏิบัติงานฉุกเฉิน ในขณะที่สหภาพแรงงานระบุว่า การหยุดงานประท้วงทำให้โรงแต่งแร่ (concentration) ลอสโคโลราดอส (Los Colorados) ต้องหยุดดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างส่งสัญญาณว่ายินดีที่จะกลับมาเจรจาอย่างเป็นทางการ แต่ยังคงมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ โดยบีเอชพีได้ขอให้สหภาพแรงงานยุติการหยุดงานเพื่อกลับมาเจรจากันใหม่ แต่สหภาพแรงงานปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว

ทั้งนี้ คนงานหลายร้อยชีวิตได้ตั้งแคมป์ที่เปอร์โตโคโลโซ (Puerto Coloso) ซึ่งเป็นท่าเรือพิเศษของบีเอชพี และเป็นที่ตั้งของโรงแยกเกลือออกจากน้ำ (desalination) ของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ