มูลค่าคริปโทฯถูกแฮกเพิ่มเท่าตัวแตะ 1.6 พันล้านดอลล์ช่วง 7 เดือนแรก ขณะราคาพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเชนนาไลซิส (Chainalysis) ซึ่งติดตามเส้นทางการทำธุรกรรมของสกุลเงินดิจิทัลระบุว่า มูลค่าคริปโทเคอร์เรนซีที่ถูกแฮกเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวสู่ระดับ 1.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลที่พุ่งสูงขึ้น

รายงานของเชนนาไลซิสระบุว่า ขณะที่มูลค่าของเงินทุนที่ถูกขโมยเพิ่มมากขึ้น จำนวนครั้งที่เกิดการแฮกขึ้นในปีนี้จนถึงตอนนี้กลับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยสู่ระดับ 149 ครั้งจาก 145 ครั้งในช่วงเวลาเดียวของปี 2566

นายเอริค จาร์ดิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยอาชญากรรมไซเบอร์ของเชนนาไลซิสระบุในอีเมลถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ราคาของสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีหลายชนิดเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2567 และการเพิ่มขึ้นของมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกขโมยนั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่ราคาปรับตัวขึ้น"

ข้อมูลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บิตคอยน์ (Bitcoin) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่เกือบ 74,000 ดอลลาร์ในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวกองทุน ETF บิตคอยน์ในสหรัฐในเดือนม.ค. แม้ความผันผวนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้จะทำให้การเพิ่มขึ้นของราคาดังกล่าวลดลงมาบ้างก็ตาม แต่ก็ยังปรับตัวขึ้น 38% ในปีนี้ ขณะที่เชนนาไลซิสคาดการณ์ว่า บิตคอยน์ครองสัดส่วน 40% ของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกจารกรรม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปี 2565 มีคริปโทเคอร์เรนซีที่ถูกโจรกรรมไปรวมมูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์ โดยแฮกเกอร์ใช้ประโยชน์จากระบบรักษาความปลอดภัยที่อ่อนแอ แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 เนื่องจากองค์กรด้านการเงินแบบกระจายศูนย์เพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น และสกุลเงินดิจิทัลยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากภาวะตกต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ