มาเลเซียคาดเศรษฐกิจปี 67 โตเกือบ 5% หลังตัวเลขไตรมาส 2 ดีเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจปี 2567 จะขยายตัวเกือบ 5% แตะระดับบนสุดของกรอบตัวเลขคาดการณ์ หลังการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการส่งออกหนุนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/2567 โตเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) และหน่วยงานสถิติ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ปรับตัวขึ้น 5.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 5.8% ขณะที่เมื่อเทียบรายไตรมาส GDP ของมาเลเซียขยายตัว 2.9% จากช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

นายอับดุล ราชีด กาฟโฟร์ ผู้ว่าการแบงก์ชาติมาเลเซีย แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัวได้ในระดับบนสุดของกรอบตัวเลขคาดการณ์ของ BNM ที่ 4%-5% ในปีนี้

ทั้งนี้ การลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และการขยายตัวของศูนย์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยผลักดันการเติบโต อีกทั้งการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2562 หรือช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังช่วยกระตุ้นการบริโภคของภาคเอกชนด้วย

BNM ระบุว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะยังคงขยายตัวต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายภาคครัวเรือน และจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งยังคาดการณ์ด้วยว่า การเติบโตอย่างต่อเนื่องของโครงการระยะยาว เช่น ศูนย์ข้อมูล จะช่วยผลักดันการเติบโตของการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ