World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนได้แนะนำให้นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยุติสงครามในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด ระหว่างการหารือกันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรคพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสนอโครงการมอบเงินสูงถึง 25,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้ในการรณรงค์หาเสียงในวันนี้ (16 ส.ค.)

-- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับโลกยืนยันในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) เกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิง (mpox virus) สายพันธุ์ใหม่ในสวีเดน และเชื่อมโยงการติดเชื้อดังกล่าวกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกา ซึ่งนับเป็นสัญญาณแรกของการระบาดออกนอกทวีปแอฟริกาภายในเวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก

-- บรรดาตัวแทนเจรจาได้มารวมตัวกันอีกครั้ง ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันนี้ (16 ส.ค.) เพื่อผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในดินแดนปาเลสไตน์พุ่งสูงเกิน 40,000 รายแล้ว หลังสู้รบมานานกว่า 10 เดือน

-- สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับรัสเซียในสาส์นแสดงความขอบคุณต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เนื่องในวันประกาศอิสรภาพของเกาหลีเหนือ (15 ส.ค.) ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 79 ปีการประกาศอิสรภาพจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

-- พายุไต้ฝุ่นอ็อมปึล (Ampil) เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่นในวันนี้ (16 ส.ค.) ทำให้สายการบินหลัก ๆ ของญี่ปุ่นต้องยกเลิกเที่ยวบิน และรัฐบาลต้องออกประกาศเตือนความเสี่ยงเกิดดินถล่มและน้ำท่วม

-- นางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้แถลงต่อรัฐสภาออสเตรเลียในวันนี้ว่า แม้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในสหรัฐและออสเตรเลีย แต่เธอมองว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่ RBA จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- เมืองโทดะในจังหวัดไซตามะ ใกล้กับโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำลังสำรวจการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กไม่ยอมไปโรงเรียน โดยวิเคราะห์ข้อมูลของเด็กนักเรียนเพื่อทำนายว่า นักเรียนคนใดที่อาจกำลังตัดสินใจเลิกเรียน เนื่องจากความวิตกกังวล การกลั่นแกล้ง หรือเหตุผลอื่น ๆ

-- การนัดหยุดงานประท้วงที่เหมืองทองแดงเอสคอนดิดา (Escondida) ในประเทศชิลี ของบริษัทบีเอชพี (BHP) ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลีย ได้ดำเนินมาถึงวันที่ 3 แล้วในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.) ส่งผลให้ราคาทองแดงโลกพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างบริษัทกับคนงานเริ่มสร้างความกังวลเกี่ยวกับอุปทานทองแดง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะใช้กฎระเบียบการค้าต่างประเทศกับอุปกรณ์การผลิตชิป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรักษาห่วงโซ่อุปทานให้มีเสถียรภาพ

-- สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งจดหมายถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา (Meta) เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) โดยแสดงความกังวลว่า เมตาไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะหยุดยั้งไม่ให้โฆษณายาเสพติดผิดกฎหมายปรากฏบนแพลตฟอร์มของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ