World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอ่อนแรงลงในวันนี้ หลังจากทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และรายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA)

-- นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยนายพาวเวลจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

นักลงทุนในตลาดการเงินจะประเมินการแสดงความเห็นของนายพาวเวลอย่างรอบคอบ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่านายพาวเวลมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ที่อ่อนแอเกินคาดและตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

-- โฆษกของมาสเตอร์การ์ด บริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงินเปิดเผยว่า บริษัทกำลังปรับลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลง 3% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ในปีนี้ เพื่อมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกิจหลักของบริษัท

ทั้งนี้ การลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 1,000 คน โดยอ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานของบริษัท

-- บริษัทสตาร์บัคส์ (Starbucks) เครือข่ายร้านกาแฟของสหรัฐ ถูกฟ้องเป็นครั้งที่ 3 ในข้อหาขโมยแนวคิดเกี่ยวกับลิปสติกและลิปกลอสที่มีรสกาแฟ โดยบาล์มมุชชิโน (Balmuccino) ซึ่งบริษัทผลิตลิปสติกและลิปบาล์มในลอสแอนเจลิสได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในแมนฮัตตัน

การยื่นฟ้องครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้พิพากษาของศาลรัฐบาลกลางในซีแอตเทิลได้ยกฟ้องคดีก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. 2567 ซึ่งเป็นการยกฟ้องครั้งที่สองในคดีนี้

บาล์มมุชชิโนระบุว่า ทางบริษัทได้เริ่มพัฒนาลิปบาล์มรสกาแฟในปี 2559 และได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในการประชุมที่สำนักงานของสตาร์บัคส์ในนิวยอร์กเมื่อเดือนต.ค. 2561 ซึ่งในที่ประชุมได้นำเสนอทั้งต้นแบบและข้อมูลลับอื่น ๆ

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้วิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน อย่างอ้อม ๆ โดยระบุว่า การกระทำของคู่ต่อสู้ของเธอที่มุ่งเน้นนโยบายไปที่การโค่นล้มคู่แข่งนั้น เป็นการกระทำที่ "ขี้ขลาด"

นางคามาลา แฮร์ริสได้กล่าว.oระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย โดยมีนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เป็นคู่หูร่วมชิงตำแหน่ง ก่อนที่เธอจะมุ่งหน้าไปยังการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรคเดโมแครตในชิคาโก ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (19 ส.ค.)

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า ทหารยูเครนได้เริ่มโจมตีเป้าหมายพลเรือนในภูมิภาคเคิร์สก์ของรัสเซียด้วยขีปนาวุธที่ผลิตโดยชาติตะวันตกเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ (16 ส.ค.)

นางซาคาโรวาได้เปิดเผยว่า "นับเป็นครั้งแรกที่เป้าหมายพลเรือนในภูมิภาคเคิร์สก์ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ผลิตจากชาติตะวันตก ซึ่งน่าจะเป็นระบบยิงจรวด HIMARS ของอเมริกา"

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลขัดขวางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

"การบุกโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นขัดขวางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง" นายซามี อาบู ซูห์รีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาสระบุในแถลงการณ์

-- ผู้นำจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) เนื่องในโอกาสครบรอบการประชุมสุดยอดที่แคมป์เดวิด รัฐแมริแลนด์ และย้ำความมุ่งมั่นร่วมกันในการจัดการกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

สำนักประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวว่า หลักการความร่วมมือไตรภาคีที่ได้ตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อปีที่แล้ว ยังคงเป็นแนวทางหลักสำหรับการทำงานร่วมกันของทั้งสามประเทศ

-- คณะหาเสียงของนางคามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเตรียมทุ่มเงินอย่างน้อย 370 ล้านดอลลาร์เพื่อเผยแพร่โฆษณาทางโทรทัศน์และทางออนไลน์ในรัฐสมรภูมิสำคัญ

ในช่วงระยะเวลา 9 สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้ง คณะหาเสียงของนางแฮร์ริสจะทุ่มเม็ดเงิน 170 ล้านดอลลาร์สำหรับการโฆษณาทางโทรทัศน์ และอีก 200 ล้านดอลลาร์สำหรับการโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ฮูลู (Hulu), ยูทูบ (Youtube), พาราเมาท์ (Paramount), และ สปอติฟาย (Spotify)

-- ประธานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล ได้ออกมาปกป้องหลักปฏิบัติในการจ้างงานของบริษัท หลังจากรัฐบาลอินเดียสั่งตรวจสอบ เนื่องจากมีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าบริษัทกีดกันผู้หญิงที่แต่งงานแล้วเข้าทำงาน

"ฟ็อกซ์คอนน์จ้างงานโดยไม่คำนึงถึงเพศ และแรงงานของเราที่นี่ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้หญิง" นายหลิว หยางเหว่ย ซีอีโอและประธานบริษัทกล่าวในระหว่างพิธีเปิดหอพักสำหรับคนงานใกล้เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ