ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกหนุนลดดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป มั่นใจเงินเฟ้อควบคุมได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ว่า ขณะนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่เฟดจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากระดับปัจจุบันที่ 5.25%-5.5%

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปไม่ใช่การดำเนินนโยบายการเงินที่อ่อนแอ ไม่ได้เชื่องช้า และไม่ได้ล้าหลัง แต่เป็นการดำเนินการอย่างรอบคอบ" นางดาลีกล่าว และเสริมว่าตลาดแรงงานของสหรัฐในขณะนี้ไม่ได้อยู่ในภาวะอ่อนแอ แม้ตัวเลขจ้างงานชะลอตัวลงก็ตาม

นางดาลีกล่าวกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ทำให้เธอมีความมั่นใจมากขึ้นว่า เงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งทำให้เธอมองว่าขณะนี้ถือเป็นเวลาเหมาะสมที่เฟดควรจะเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากปัจจุบันที่ระดับ 5.25%-5.5%

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในวันศุกร์นี้ (23 ส.ค.) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

นักลงทุนคาดการณ์ว่าคณะกรรมการเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยขณะนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 70% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. และมีนักลงทุนส่วนน้อยที่คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ