กูรูคาดตลาดหุ้นร่วงหนัก หาก "พาวเวล" เมินส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยที่แจ็กสันโฮล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทต่างคาดหวังว่า ในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในสัปดาห์นี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะยืนยันว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ โดยขณะนี้ประเด็นในตลาดได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มีการตั้งคำถามว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ไปเป็นคำถามที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีผลอย่างมากต่อตลาดหุ้นสหรัฐ

นายอีริก เบลีย์ กรรมการผู้จัดการบริหารจากบริษัท สจ๊วต พาร์ทเนอร์ส โกลบอล แอดไวซอรี กล่าวว่า "หากนายพาวเวลส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ ตลาดหุ้นก็จะมีปฏิกิริยาในด้านบวก แต่หากไม่มีการส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เราคาดว่าตลาดหุ้นจะเกิดแรงเทขายอย่างหนัก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนในตลาดการเงินต่างก็คาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. แต่ก็กังวลว่าในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่แจ็กสัน โฮลในวันศุกร์นี้ (23 ส.ค.) นายพาวเวลอาจจะไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และมีความเป็นไปได้อย่างมากที่นายพาวเวลจะกล่าวด้วยท่าทีระมัดระวังและไม่ผูกมัดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใด

"นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ และนักลงทุนจะประหลาดใจอย่างมากหากนายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงแนวทางดังกล่าว ซึ่งความประหลาดใจเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากในช่วงต้นเดือนส.ค. ตลาดถูกเทขายอย่างหนักท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลก" นายเบลีย์กล่าว

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ โดยนายพาวเวลจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

การประชุมแจ็กสัน โฮลในปีนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" โดยมีธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัส ซิตี้ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่ไฮไลต์จะอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ