โกลด์แมนแซคส์คาดศก.สหรัฐเสี่ยงถดถอยน้อยลง-คาดเฟดหั่นดบ. 0.50% หากจ้างงานชะลอลงอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายยาน ฮัตซิอุส ได้ปรับลดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าลงเหลือ 20% จากเดิมที่ระดับ 25% โดยอ้างอิงถึงรายงานยอดค้าปลีกและตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานว่า "หากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 6 ก.ย. อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล เราก็อาจจะปรับลดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยลงเหลือเพียง 15% ซึ่งเป็นระดับที่เราเคยประเมินไว้เป็นเวลานานเกือบ 1 ปี ก่อนที่จะมีการทบทวนเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ปีนี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลหลายรายการที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กให้ทำผลงานรายสัปดาห์แข็งแกร่งที่สุดในปีนี้ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งฟื้นตัวหลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3%

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 7,000 ราย สู่ระดับ 227,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 236,000 ราย

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังได้แสดงความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. และคาดว่าหากตัวเลขจ้างงานที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 6 ก.ย.ชะลอตัวลง ก็อาจทำให้เฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ