สิงคโปร์เตรียมเปิดตัวโครงการช่วยเหลือผู้ว่างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เตรียมเปิดตัวโครงการช่วยเหลือผู้ว่างงาน สำหรับผู้ที่ถูกเลิกจ้างหรือผู้ว่างงานโดยไม่สมัครใจ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายลอว์เรนซ์ หว่อง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ประกาศโครงการดังกล่าวระหว่างการปราศรัยเนื่องในวันชาติสิงคโปร์ ซึ่งมีการกล่าวถึงหัวข้อต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจ การศึกษา และที่อยู่อาศัย เป็นต้น

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า SkillsFuture Jobseeker Support โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่มีรายได้น้อย-ปานกลางที่กลายเป็นผู้ว่างงานโดยไม่สมัครใจ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือสูงสุด 6,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 4,561 ดอลลาร์สหรัฐ) เป็นเวลา 6 เดือนให้แก่ผู้ที่เข้าเกณฑ์ตามเงื่อนไข

นายหว่องระบุว่า แรงงานที่เข้าเกณฑ์จะต้องเข้ารับการฝึกอบรม เข้ารับคำปรึกษาด้านอาชีพ และเข้ารับบริการจับคู่หางานในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเน้นย้ำว่า "สิ่งเหล่านี้เป็นการลงทุนที่จำเป็นเพื่อให้คุณได้งานที่ดีกว่าเดิม"

เวิร์กฟอร์ซ สิงคโปร์ (Workforce Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานพัฒนาแรงงานในสังกัดกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ ระบุบนเว็บไซต์ว่า โครงการดังกล่าวจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พลเมืองสิงคโปร์ที่เคยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในระหว่างที่กำลังหางานใหม่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญสำหรับสิงคโปร์ ซึ่งหลีกเลี่ยงการประกันการว่างงานมาโดยตลอด ด้วยเกรงว่าประชาชนจะเอาแต่พึ่งพาสวัสดิการโดยไม่ยอมหางานทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ