ไรท์มูฟเผยดีมานด์ซื้อบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังธนาคารกลางหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรท์มูฟ (Rightmove) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 19% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 11% หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

นายทิม แบนนิสเตอร์ จากไรทมูฟกล่าวว่า "แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองไม่ได้ปรับลดลงมากนักหลังจาก BoE ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่การที่ BoE ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามที่ตลาดคาดหวังนั้น ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน"

ทั้งนี้ ไรท์มูฟระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองประเภท 5 ปีของอังกฤษขณะนี้อยู่ที่ระดับ 4.80% ลดลงจากระดับ 5.82% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดที่ 5.25%

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 5.00% ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี หลังจากที่ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ติดต่อกัน 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566

นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ BoE ในวันดังกล่าวยังถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ