จีนจับมือสหรัฐตั้งคณะทำงาน หวังรับมือเหตุความตึงเครียดด้านการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนและกระทรวงการคลังสหรัฐได้ตกลงกันในการมอบหมายบุคคลให้รับหน้าที่ติดต่อประสานงาน เพื่อรับมือกับ "เหตุการณ์ความตึงเครียดทางการเงิน" ในอนาคต ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่สองยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจระดับโลกจะหาจุดยืนร่วมกันได้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนรายชื่อผู้ติดต่อด้านความมั่นคงทางการเงิน ระหว่างการประชุมคณะทำงานด้านการเงิน (Financial Working Group) ซึ่งจัดตั้งขึ้นหลังการเดินทางเยือนจีนของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

แถลงการณ์ของ PBOC เกี่ยวกับการประชุมในวันที่ 15-16 ส.ค. ระบุว่า "ธนาคารกลางจีนและกระทรวงการคลังสหรัฐได้ลงนามแลกเปลี่ยนบันทึก ว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือด้านเสถียรภาพทางการเงินระหว่างจีนและสหรัฐ" อีกทั้งยังแลกเปลี่ยน "รายชื่อผู้ติดต่อด้านความมั่นคงทางการเงิน" ด้วย

โฆษกของกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยก่อนการประชุมว่า การประชุมในเซี่ยงไฮ้มุ่งเป้าไปยังหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจระดับมหภาคและความมั่นคงทางการเงิน การกำกับดูแลกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และปัญหาต่าง ๆ ของตลาดทุน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะ "ช่วยให้แผนกการจัดการทางการเงินของทั้งสองประเทศรักษาช่องทางการสื่อสารที่ราบรื่นและรวดเร็ว และลดความไม่แน่นอนเมื่อเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดทางการเงินและความเสี่ยงด้านการดำเนินงานของสถาบันการเงิน"

แถลงการณ์ระบุว่า นี่นับเป็นครั้งแรกที่สถาบันการเงินต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมด้วย แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายชื่อของบริษัทต่าง ๆ แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ