World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้ลบเครือข่ายบัญชีของอิหร่านที่ใช้แชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) ในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อที่มุ่งเป้าไปยังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยบัญชีอิหร่านเหล่านี้ใช้แชตจีพีทีสร้างบทความยาวและคอมเมนต์บนโซเชียลมีเดีย

-- นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทต่างคาดหวังว่า ในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในสัปดาห์นี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะยืนยันว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ โดยขณะนี้ประเด็นในตลาดได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มีการตั้งคำถามว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ไปเป็นคำถามที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใด ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีผลอย่างมากต่อตลาดหุ้นสหรัฐ

-- ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายยาน ฮัตซิอุส ได้ปรับลดความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าลงเหลือ 20% จากเดิมที่ระดับ 25% โดยอ้างอิงถึงรายงานยอดค้าปลีกและตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลกรุงโตเกียวเตรียมผลักดันบริษัทโตเกียวเมโทร (Tokyo Metro) ซึ่งเป็นกิจการรถไฟใต้ดินของรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

-- สิงคโปร์เตรียมเปิดตัวโครงการช่วยเหลือผู้ว่างงาน สำหรับผู้ที่ถูกเลิกจ้างหรือผู้ว่างงานโดยไม่สมัครใจ

-- สถานีโทรทัศน์ฟูจิทีวี (Fuji TV) รายงานในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ในวันที่ 27 ก.ย. นี้

-- นักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินต่างชาติมองว่า เงินบาทของไทยกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นล่าสุด ก่อนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประชุมในวันพุธนี้ (21 ส.ค.)

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) ในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยกำลังรอผลว่าเป็นสายพันธุ์ใด

-- หัวเว่ย (Huawei) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ยืนยันว่าจะทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย เพื่อช่วยผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านคลาวด์ระดับภูมิภาค

-- สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของจีน (NIA) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจีนพุ่งสูงขึ้น 129.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 17.25 ล้านคนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการออกมาตรการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนและกระทรวงการคลังสหรัฐได้ตกลงกันในการมอบหมายบุคคลให้รับหน้าที่ติดต่อประสานงาน เพื่อรับมือกับ "เหตุการณ์ความตึงเครียดทางการเงิน" ในอนาคต ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่สองยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจระดับโลกจะหาจุดยืนร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ