World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (20 ส.ค.) ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ และก่อนจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและประเภท 5 ปีในวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า LPR ประเภท 1 ปีจะอยู่ที่ 3.35% และ LPR ประเภท 5 ปีจะอยู่ที่ 3.85%

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า เขาจะเสนอตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีหรือตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) หากเขาชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ในทำเนียบขาว

นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาจะเลือกนายมัสก์ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว หากนายมัสก์เต็มใจที่จะรับตำแหน่ง

-- นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิงในสัปดาห์นี้เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

การประชุมที่เมืองแจ็กสันโฮลในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 22-24 ส.ค. ในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" โดยมีธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัส ซิตี้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

-- นักลงทุนเทน้ำหนัก 100% ให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย.

หากเฟดลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.ตามคาด ก็จะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้ และครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตรียมกล่าวปราศรัยเป็นครั้งสุดท้ายในการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) พร้อมกับส่งไม้ต่อให้แก่นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสำหรับการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

คาดว่าปธน.ไบเดนจะกล่าวว่า นางแฮร์ริสเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุดในการเป็นตัวแทนพรรคสำหรับสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้เข้าพบนายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล

ทั้งนี้ นายบลิงเกนได้ยืนยันที่จะให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งแกร่ง และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน และอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา รวมทั้งสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

-- สำนักงานฝ่ายสื่อมวลชนของกาซาเปิดเผยว่า ผู้สื่อข่าวอย่างน้อย 169 รายได้เสียชีวิตในฉนวนกาซานับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. 2566

เจ้าหน้าที่ในกาซาระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าว พร้อมกับเรียกร้องให้อิสราเอลรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (20 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค., จีนเปิดเผยธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. และอียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ