GM เลิกจ้างวิศวกรซอฟต์แวร์กว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่ในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดวิศวกรซอฟต์แวร์มากกว่า 1,000 คน เพื่อลดขนาดของแผนกซอฟต์แวร์และด้านบริการลง

แหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงานมากกว่า 600 คนจะเกิดขึ้นในรัฐมิชิแกน โดยการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะเวลา 2 เดือน หลังจากนายเดวิด ริชาร์ดสัน และนายบาริส เซติน็อก อดีตผู้บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็นรองประธานอาวุโสของ GM

"ขณะที่เรากำลังสร้างอนาคตของ GM เราจำเป็นต้องลดความซับซ้อนลงเพื่อความรวดเร็วและความเป็นเลิศ การตัดสินใจอย่างเด็ดขาด และการให้ความสำคัญกับการลงทุนที่จะส่งผลกระทบมากที่สุด" GM ระบุเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ในแถลงการณ์ที่ยืนยันถึงการปรับลดพนักงาน โดยไม่ได้ระบุว่ามีพนักงานที่ได้รับผลกระทบกี่คน

นอกจากนี้ GM ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า การลดพนักงานจะทำให้พนักงานด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์โดยรวมลดลงเท่าใด

GM ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ในรถยนต์ที่ควบคุมระบบพื้นฐานของรถยนต์ได้มากขึ้น เช่น การจัดการแบตเตอรี่, ลักษณะการขับขี่ ไปจนถึงการแสดงคอนเทนต์ในรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ของบริษัท

ทั้งนี้ GM ได้จ้างพนักงานจำนวนมากในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้บริษัทเข้าสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และบริการที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ โดย GM หวังว่าบริการใหม่ ๆ เช่น การเชื่อมต่อลูกค้ากับสถานีชาร์จ, คอนเทนต์ดิจิทัล และธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เกี่ยวกับรถยนต์นั้น จะเพิ่มรายได้ต่อปีได้หลายพันล้านดอลลาร์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ