ผู้เชี่ยวชาญหวั่นออสเตรเลียจำกัดจำนวนนศ.ต่างชาติกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอลิซาเบธ คอลเลตต์ นักวิชาการจากสถาบันนโยบายการย้ายถิ่นฐาน เปิดเผยว่า ข้อเสนอของรัฐบาลออสเตรเลียในการจำกัดวีซ่านักศึกษาต่างชาตินั้น อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความสามารถในการวิจัยของประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนควบคุมระดับการย้ายถิ่นฐาน ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ใน 33 คนนั้นเป็นนักเรียนต่างชาติ 1 คน โดยการศึกษาคิดเป็นการส่งออกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ

คอลเลตต์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "การดำเนินการอย่างรวดเร็วนั้นอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจที่ต้องพึ่งพานักศึกษาต่างชาติอย่างมาก"

รายงานระบุว่า ออสเตรเลียกำลังพยายามจัดการกับข้อกังวลของชุมชนเกี่ยวกับจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยแย่ลง รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพการบริการของบางสถาบันการศึกษาบางแห่ง

คอลเลตต์กล่าวว่า ออสเตรเลียได้ดำเนินนโยบายหลายประการเพื่อควบคุมการอพยพของนักเรียนต่างชาติ เช่น ค่าธรรมเนียมการยื่นขอวีซ่าที่เพิ่มขึ้น 125% และมาตรฐานภาษาอังกฤษที่เข้มงวดขึ้น แม้มาตรการเหล่านี้จะมุ่งเป้าที่สถาบันการศึกษาระดับล่างเป็นหลัก แต่การจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติอาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถาบันระดับชั้นนำและขีดความสามารถในการลงทุนในการวิจัย

ผลกระทบนี้อาจรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อมหาวิทยาลัยที่วางแผนวัตถุประสงค์การวิจัยและงบประมาณล่วงหน้าหลายปีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ