ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มส่งออกอาหารทะเลไปตลาดใหม่ ชดเชยจีนห้ามนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะเพิ่มการส่งออกอาหารทะเลไปยังตลาดต่าง ๆ ในเอเชีย สหรัฐ และยุโรปมากขึ้น เพื่อชดเชยยอดขายที่หายไปจากการที่จีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินมาหนึ่งปีแล้ว

จีนซึ่งเคยเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดสำหรับอาหารทะเลของญี่ปุ่นนั้น ห้ามการซื้ออาหารทะเลที่มีแหล่งกำเนิดจากญี่ปุ่น โดยระบุว่า มีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี หลังจากที่บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ เริ่มปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากการส่งออกไปจีนร่วงลงถึง 43.8% โดยการส่งออกหอยเชลล์ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ร่วงลง 37% เมื่อเทียบเป็นรายปี

"เรายังไม่ได้ชดเชยการสูญเสียจากตลาดจีนอย่างเต็มที่ในด้านปริมาณ แต่การส่งออกไปยังสหรัฐ แคนาดา ไทย และเวียดนามกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มแนวโน้มอย่างมากในตลาดทางเลือกอื่น ๆ" โนริฮิโกะ อิชิกุโระ ประธาน JETRO กล่าว

อิชิกุโระกล่าวเสริมว่า JETRO กำลังส่งเสริมการขยายตลาดส่งออกสำหรับหอยเชลล์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการควบคุมของจีน ด้วยการสร้างช่องทางการค้าใหม่ ๆ ในเอเชีย สหรัฐ และยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ