หนี้สินภาคครัวเรือนเกาหลีใต้เพิ่มใน Q2/67 ขณะราคาบ้านในโซลพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วขึ้นในไตรมาส 2/2567 ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายในระยะสั้นในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

BOK ระบุว่าหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 1,896 ล้านล้านวอน (1.43 ล้านล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2/2567 ในขณะที่สินเชื่อจำนองเพิ่มขึ้น 5.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 1,093 ล้านล้านวอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนที่ผ่านมา รี ชาง-ยอง ผู้ว่าการ BOK แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาบ้านในกรุงโซลยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อความไม่สมดุลทางการเงิน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีอัตราส่วนหนี้สินต่อครัวเรือนต่อ GDP สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยผู้คนจำนวนมากถือครองทรัพย์สินส่วนใหญ่ในอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดว่า BOK อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค. แต่การคาดการณ์นั้นอาจถูกเลื่อนออกไป หากตลาดที่อยู่อาศัยยังคงส่งสัญญาณร้อนแรงหลังจากเดือนส.ค.

ทั้งนี้ BOK ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่เปลี่ยนแปลงที่ 3.50% นับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 หลังจากปรับขึ้น 3% ในช่วงหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ