World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2024 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดวิศวกรซอฟต์แวร์มากกว่า 1,000 คน เพื่อลดขนาดของแผนกซอฟต์แวร์และด้านบริการลง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 3.35% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ (20 ส.ค.) ซึ่งสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันจันทร์ (19 ส.ค.) ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับตัวลดลง 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 6.2% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความซบเซาของการค้าต่างประเทศของประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนี

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมค์ ลินช์ ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีของอังกฤษหายสาบสูญ หลังเรือซูเปอร์ยอชต์อับปางนอกชายฝั่งซิซิลีทางตอนใต้ของอิตาลี

-- อิเมอร์เจนต์ ไบโอโซลูชันส์ (Emergent BioSolutions) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จะบริจาควัคซีนป้องกันโรคฝีดาษ (smallpox) จำนวน 50,000 โดสให้กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ บุรุนดี เคนยา รวันดา และยูกันดา เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ในปัจจุบัน

-- จีนและเวียดนามลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 14 ฉบับ ครอบคลุมตั้งแต่โครงการรถไฟข้ามพรมแดนไปจนถึงการส่งออกจระเข้ โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในโอกาสที่ประธานาธิบดีโต เลิม ของเวียดนาม เดินทางเยือนและเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ณ กรุงปักกิ่ง

-- คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เสนอปรับขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลเป็น 28% ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เคยลดอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือเพียง 21% จากเดิม 35%

-- นายโอลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และประธานธนาคารกลางฟินแลนด์กล่าวว่า ECB อาจจำเป็นต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมเดือนก.ย. เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

-- องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะเพิ่มการส่งออกอาหารทะเลไปยังตลาดต่าง ๆ ในเอเชีย สหรัฐ และยุโรปมากขึ้น เพื่อชดเชยยอดขายที่หายไปจากการที่จีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินมาหนึ่งปีแล้ว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลเตรียมผลิตโทรศัพท์มือถือ iPhone รุ่น Pro และ Pro Max ในอินเดียเป็นครั้งแรกในปีนี้ นับเป็นย่างก้าวที่สำคัญสำหรับแอปเปิ้ลและภาคการผลิตของอินเดีย

-- โกโปร (GoPro) บริษัทผลิตกล้องแอ็กชัน (Action Camera) ของสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 15% ในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ