World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (21 ส.ค.) โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากดัชนี S&P500 และ Nasdaq พลิกปิดลบหลังจากปิดบวก 8 วันทำการติดต่อกัน

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะประเมินข้อมูลการค้าเดือนก.ค.ของญี่ปุ่น โดยนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า การส่งออกอาจเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการนำเข้าอาจเพิ่มขึ้น 14.9%

-- ดร.ฮันส์ คลูเก ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง (Mpox) ไม่ใช่ปรากฏการณ์การระบาดใหญ่เหมือนโรคโควิด-19 อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่อประชากรทั่วไปในระดับต่ำ

ดร.ฮันส์ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ว่า เขาปฏิเสธการเปรียบเทียบระหว่างโรคฝีดาษลิงกับการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19

-- ธนาคารกลางกัมพูชาและฟิลิปปินส์เปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ว่า ทั้งสองธนาคารร่วมกันลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคี

บันทึกดังกล่าวได้รับการลงนามเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ณ จังหวัดเสียมเรียบทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชาระหว่าง Chea Serey ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา (NBC) และเอลี เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP)

-- กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวด 75 ลูกจากเลบานอนโจมตีที่ราบสูงโกลันและดินแดนตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.)

ทางด้านกองทัพอิสราเอลแถลงว่า จรวดบางลูกได้ถูกยิงสกัด ขณะที่ส่วนใหญ่ได้ตกลงในพื้นที่โล่งแจ้ง และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ได้ยินยอมให้มีการนำคดีการเสียชีวิตของพญ.กนกพร แต่งสวน เข้ารับการพิจารณาในศาลแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทอ้างว่าฝ่ายโจทก์ไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากกรณีดังกล่าวเข้าเกณฑ์การตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาล หลังจากที่นายเจฟฟรีย์ พิกโคโล ซึ่งเป็นสามีของพญ.กนกพรได้ลงนามในสัญญารับบริการสตรีมมิงของ Disney+ ในปี 2562

"เราเชื่อว่าในสถานการณ์เช่นนี้เราควรใช้แนวทางที่ละเอียดอ่อนเพื่อหาทางออกสำหรับครอบครัวที่มีประสบการณ์ที่เจ็บปวด"

-- กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเปิดเผยว่า เด็กหญิงอายุ 15 ปีจากจังหวัดไพรแวงได้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนก H5N1 เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.)

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจหาแหล่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด และตรวจหาคนใกล้ชิดกับเด็กหญิงรายดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน

-- นายโมฮัมหมัด มุสตาฟา นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ กล่าวว่า รัฐบาลปาเลสไตน์กำลังร่างแผนบูรณะฉนวนกาซา หลังเกิดความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอล

"ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมากในการเตรียมแผนฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ รวมทั้งโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยความร่วมมือกับธนาคารโลก สหประชาชาติ และสหภาพยุโรป" ทำเนียบนายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (21 ส.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) และจะเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 30-31 ก.ค. ในช่วงเช้าวันที่ 22 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ