สวิสเปิดตัวระบบการชำระเงินแบบทันที มุ่งสู่สังคมไร้เงินสด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และซิกซ์ (SIX) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเปิดเผยในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า สวิตเซอร์แลนด์กำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ด้วยการเปิดตัวระบบการชำระเงินแบบทันที (Instant Payment) ซึ่งทำให้การโอนเงินสามารถทำได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

รายงานระบุว่า ระบบการชำระเงินทันทีเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับภายใน 10 วินาทีหลังจากที่มีการสั่งจ่ายเงิน ซึ่งแตกต่างจากการโอนเงินแบบเก่าที่อาจใช้เวลาหลายวันในการเคลียร์

SNB ระบุหลังจากเปิดตัวระบบดังกล่าวเมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า ปัจจุบันสถาบันการเงินประมาณ 60 แห่งสามารถรับและดำเนินการชำระเงินแบบทันที ครอบคลุมมากกว่า 95% ของการทำธุรกรรมการชำระเงินรายย่อยของสวิส

SNB เปิดเผยว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ธนาคารอื่น ๆ จะเริ่มให้บริการที่คล้ายกัน โดยคาดว่าสถาบันการเงินทั้งหมดในสวิตเซอร์แลนด์จะให้บริการได้ภายในสิ้นปี 2569

"การเปิดระบบครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ และสะท้อนถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาการชำระเงินแบบไร้เงินสดในสวิตเซอร์แลนด์" SNB กล่าว

SNB ระบุว่า แม้ยังคงสามารถใช้การชำระเงินแบบดั้งเดิมได้ แต่คาดว่าการชำระเงินแบบทันทีจะได้รับการนำไปใช้อย่างกว้างขวางในระยะกลาง

ทั้งนี้ SNB และซิกซ์เริ่มโครงการนี้ร่วมกันเมื่อเดือนพ.ย. 2566 เพื่อให้สอดคล้องกับยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเริ่มใช้การชำระเงินแบบทันทีตั้งแต่ปี 2560 และปีที่แล้วตามลำดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชำระเงินแบบทันทีระหว่างธนาคารช่วยลดความเสี่ยงด้านการชำระราคา (settlement risk) เนื่องจากธุรกรรมเดบิตและเครดิตจะเสร็จสิ้นทันทีและถือเป็นที่สิ้นสุด ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายมียอดคงเหลือในบัญชีที่เป็นปัจจุบัน ทำให้การวางแผนและจัดทำงบประมาณง่ายขึ้น

นอกจากนี้ การเพิ่มความเร็วของการชำระเงินยังสามารถผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากบริษัทสามารถนำเงินที่ได้รับกลับไปลงทุนใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ