World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2024 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงต้นเดือนก.ย. เพื่อหารือกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ โดยผู้นำญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะผลักดันความร่วมมือทวิภาคีในด้านความมั่นคงและด้านอื่น ๆ ต่อไป

-- สถาบันจัดอันดับเครดิตฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) เปิดเผยว่า การที่รัฐสภาไทยลงมติเห็นชอบการแต่งตั้ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างรวดเร็ว และได้รับโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น จะช่วยรักษาความต่อเนื่องของนโยบายได้ แต่สถานการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่า การเมืองไทยที่ผันผวนมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายและความเชื่อมั่นของนักลงทุน

-- สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของทางการรัสเซียรายงานเมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า รัสเซียได้จัดตั้งกองกำลังทหาร 3 กลุ่มในแคว้นที่อยู่ติดชายแดน ในขณะที่ยูเครนเดินหน้าโจมตีพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

-- ดร.ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง หรือ เอ็มพอกซ์ (mpox) จะไม่ระบาดรุนแรงเหมือนกับโรคโควิด-19 และความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไปยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- กระทรวงศึกษาธิการนอร์เวย์เปิดเผยในวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า ผลสำรวจล่าสุดในหัวข้อ "คำถามสำหรับโรงเรียนในนอร์เวย์" ได้เผยให้เห็นว่า โรงเรียนประถมศึกษามากกว่า 96% ในนอร์เวย์มีการบังคับใช้ข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ

-- แอนโทรปิก (Anthropic) สตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากอะเมซอน (Amazon) ถูกฟ้องร้องจากศาลแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (19 ส.ค.) ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ โดยนักเขียน 3 คนยื่นฟ้องว่า แอนโทรปิก "สร้างธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากการฉกฉวยงานเขียนจากหนังสือที่มีลิขสิทธิ์หลายแสนเล่ม" ซึ่งรวมถึงของพวกเขาด้วย

-- นายเตโอโดโร เฮอร์โบซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) รายล่าสุดที่เพิ่งพบในฟิลิปปินส์นั้น เป็นสายพันธุ์ Clade 2 ชนิดไม่รุนแรง ไม่ใช่ตัวสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วเหมือนในแอฟริกา

-- สหพันธ์สตรีแห่งประเทศจีน (All-China Women's Federation) เปิดเผยในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า คู่รักทั้งหมด 5,000 คู่ ซึ่งรวมถึงคู่ที่เพิ่งแต่งงานกันจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน จะเข้าร่วมในพิธีแต่งงานหมู่ครั้งใหญ่ในวันที่ 22 ก.ย.

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของแพลตฟอร์มแชตจีพีที (ChatGPT) และเสิร์ชจีพีที (Search GPT) ประกาศความร่วมมือกับบริษัทคอนเด นาสต์ (Condé Nast) เมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) เพื่อขอสิทธิแสดงเนื้อหาจากโว้ก (Vogue), เดอะนิวยอร์กเกอร์ (The New Yorker), คอนเด นาสต์ ทราเวลเลอร์ (Condé Nast Traveler), จีคิว (GQ), อาร์คิเทกเจอรัล ไดเจสต์ (Architectural Digest), แวนิตี แฟร์ (Vanity Fair), ไวร์ด (Wired), บง แอปเปตี (Bon Appétit) และสื่ออื่น ๆ

-- กระทรวงการต่างประเทศอาร์เซอร์ไบจานประกาศเมื่อวันอังคาร (20 ส.ค.) ว่า อาร์เซอร์ไบจานได้ยื่นหนังสือขอเข้าร่วมกลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการแล้ว

-- ผู้ช่วยประธานาธิบดีเกาหลีใต้แนะนำว่า เกาหลีใต้จำเป็นต้องพิจารณารับแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรวัยทำงานท่ามกลางวิกฤตประชากรที่เริ่มปรากฏ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ