World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (22 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจะประเมินข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจจากออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น และอินเดียตลอดทั้งวันนี้ และจับตาการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK)

ตลาดคาดว่า BOK จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% แต่นักลงทุนจะรอแถลงการณ์หลังการประชุมเพื่อดูว่า BOK มีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงหรือไม่

-- องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นในเดือนก.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 3.29 ล้านคน เพิ่มขึ้น 41.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทุบสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดในเดือนเดียว โดยได้รับแรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่า

รายงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 10.1% จากเดือนก.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

-- สำนักข่าว Tasnim ของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านจะทำการโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในแนวทางและเวลาที่อิสราเอลไม่คาดคิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติระบุว่า การโจมตีของอิหร่านมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการลงโทษอิสราเอลที่ได้ละเมิดอธิปไตยของอิหร่าน และเป็นการแสดงแสนยานุภาพของอิหร่านเพื่อให้อิสราเอลเสียใจต่อการกระทำของตน และเพื่อป้องปรามการดำเนินการใด ๆ ในอนาคตของอิสราเอล

-- บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ได้ยินยอมให้มีการนำคดีการเสียชีวิตของพญ.กนกพร แต่งสวน เข้ารับการพิจารณาในศาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทอ้างว่าฝ่ายโจทก์ไม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากกรณีดังกล่าวเข้าเกณฑ์การตั้งอนุญาโตตุลาการไกล่เกลี่ยนอกศาล ตามเงื่อนไขที่นายเจฟฟรีย์ พิกโคโล ซึ่งเป็นสามีของพญ.กนกพรได้ลงนามในสัญญารับบริการสตรีมมิงของ Disney+ ในปี 2562

ทั้งนี้ เงื่อนไขในสัญญารับบริการสตรีมมิงของ Disney+ ระบุว่า ข้อพิพาทใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจะต้องได้รับการแก้ไขนอกศาล โดยจะมีการตั้งอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลางและเป็นอิสระจากบุคคลภายนอก ทำให้ดิสนีย์สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาล ซึ่งต้องใช้เวลานาน และจะต้องมีการแสดงวัตถุพยานแก่คณะลูกขุน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.2567 มีจำนวนลดลง 818,000 ตำแหน่งจากที่มีการรายงานก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ปรับลดตัวเลขจ้างงานลงเกือบ 30% จากที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 ล้านตำแหน่ง

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้าสู่ระดับ 42.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 40.5% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนลดน้ำหนักความไม่เชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 28.9% จากระดับ 37.5%

-- นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) แสดงความเสียใจต่อการที่กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีโรงเรียนซาลาห์ อัล-ดินทางตะวันตกของเมืองกาซา ซิตี้ ขณะที่มีชาวปาเลสไตน์พักพิงอยู่หลายร้อยคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 15 ราย

"ยังมีมนุษยธรรมหลงเหลืออีกหรือเปล่า หลังมีรายงานการโจมตีโรงเรียนของ UNRWA ในกาซาซิตี้ ทำให้มีเด็กตายและบาดเจ็บ กาซาไม่ใช่สถานที่สำหรับเด็กอีกต่อไป" นายลาซซารินีกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก Judo Bank และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก Jibun Bank และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก Jibun Bank, เกาหลีใต้เปิดเผยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อินเดียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HSBC และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HSBC, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB และ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จาก HCOB, อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ค.จากเฟดชิคาโก,ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล,ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ