ศรีลังกาเปิดฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยว 35 ประเทศ รวมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาเห็นชอบยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางจาก 35 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดีย รัสเซีย และไทย โดยเป็นความพยายามที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยว และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดและวิกฤตการเงิน

นายบันดูลา กุนาวาร์ดานา โฆษกคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า นักท่องเที่ยวจะได้รับสิทธิฟรีวีซ่าเป็นเวลา 30 วัน ภายใต้โครงการนำร่อง 6 เดือน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้

สำหรับรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิฟรีวีซ่า ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม สเปน ออสเตรเลีย เดนมาร์ก โปแลนด์ คาซัคสถาน ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนปาล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย รัสเซีย ไทย มาเลเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย อิสราเอล เบลารุส อิหร่าน สวีเดน เกาหลีใต้ กาตาร์ โอมาน บาห์เรน และนิวซีแลนด์

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของศรีลังกา ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องชายหาด วัดโบราณ และชาหอม ต้องเผชิญกับมรสุมจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามมาด้วยวิกฤตการเงินรุนแรงในปี 2565 ซึ่งนำไปสู่การประท้วงของมวลชนและการขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มพลิกฟื้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว จนล่าสุด ณ ช่วงกลางเดือนส.ค.นี้ ศรีลังกาได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 โดยศรีลังกาคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะแตะที่ 2.3 ล้านคนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ