World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดลบในวันนี้ (23 ส.ค.) ขณะนักลงทุนรอฟังความเห็นของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมที่แจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในอดีตที่ผ่านมานั้น นายพาวเวลได้เปิดเผยแผนนโยบายการเงินในภาพรวม และส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางนโยบายในการประชุมที่แจ็กสันโฮล

-- เรือบรรทุกเครื่องบินกาวูร์ (Cavour) ของกองทัพเรืออิตาลีและเรือฟริเกตอัลปิโน (Alpino) ได้เดินทางถึงฐานทัพเรือของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (JMSDF) ในเมืองโยโกสุกะ จังหวัดคานากาวะเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการเข้าเทียบท่าเรือในญี่ปุ่นครั้งแรกของเรือกาวูร์

หลังจากจอดทอดสมออยู่ที่คานากาวะจนถึงวันที่ 27 ส.ค. เรือทั้ง 2 ลำดังกล่าวจะซ้อมรบร่วมกับ JMSDF เพื่อร่วมกันรับมือกับการเพิ่มกำลังทางทะเลของจีน

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 54.3 ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้การขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของภาคบริการ ขณะที่ภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ -0.34 ในเดือนก.ค. จากระดับ -0.09 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนี CFNAI ยังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

-- กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 564 ราย และบาดเจ็บ 1,848 รายนับตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2566 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

รายงานระบุว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 84% เป็นชาย และ 93% เป็นชาวเลบานอน ขณะที่ 53% เป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 44 ปี

-- กระทรวงมหาดไทยของบังกลาเทศออกประกาศเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า นางชีค ฮาสินา อดีตนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ รวมทั้งที่ปรึกษา อดีตคณะรัฐมนตรี และสมาชิกของรัฐสภาที่ถูกยุบเมื่อไม่นานนี้ จะต้องนำหนังสือเดินทางทางการทูตคืนแก่ทางกระทรวง

นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้ต่อครอบครัวของพวกเขา

-- รัฐบาลเนปาลประกาศยกเลิกการแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) หลังมีการประกาศแบนตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

รัฐบาลระบุสาเหตุการยกเลิกการแบนว่าเกิดจากการที่บริษัทยินยอมที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วยการควบคุมสื่อโซเชียลมีเดียของรัฐบาล หลังจากที่มีการจดทะเบียนในเนปาล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (23 ส.ค.) อังกฤษเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากสถาบัน GfK, ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. และสหรัฐเปิดเผยเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแจ็กสัน โฮล และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ