รมว.เกษตรเวียดนามหวังดัน "ทุเรียน" เป็นผลิตภัณฑ์ประจำชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เล มิญ ฮวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามควรกำหนดให้ทุเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ประจำชาติ โดยผ่านการกำหนดมาตรฐานคุณภาพและการสร้างแบรนด์เพื่อแข่งขันกับผู้ส่งออกรายใหญ่อย่างไทยและมาเลเซีย

รมว.เกษตรฯ เสริมว่า การกำหนดให้ทุเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ประจำชาติต้องอาศัยนโยบายการเกษตรที่ครอบคลุม รวมถึงการให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบธุรกิจ

เขาเน้นย้ำว่าเรื่องนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปัจจุบันเวียดนามยังตามหลังไทยและมาเลเซียในการส่งออกทุเรียนไปยังจีน ในขณะที่การผลิตก็กระจัดกระจายและมีประมาณน้อย

ทั้งนี้ สินค้าที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ประจำชาติได้นั้นต้องตรงตามหลักเกณฑ์หลายประการ เช่น ขนาดของการผลิต ความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออก การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และศักยภาพในการได้รับสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญในเวียดนามคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกทุเรียนของเวียดนามจะสูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้ เมื่อพิจารณาจากสภาพการณ์ที่เอื้ออำนวยในปัจจุบัน

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. เวียดนามมีรายได้จากการส่งออกทุเรียนราว 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีจีนเป็นผู้นำเข้าทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ