World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ไฟแนนเชียล ไทม์ส (FT) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ว่า แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่จากอังกฤษประกาศเตือนว่า บริษัทอาจจะย้ายสถานที่ผลิตวัคซีนจากอังกฤษไปยังสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งกับพรรคแรงงานที่เป็นรัฐบาลใหม่เกี่ยวกับแผนการลดเงินสนับสนุนจากรัฐบาล

-- สิงคโปร์ประกาศคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศตามจุดผ่านแดนต่าง ๆ พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันเพื่อสกัดกั้นโรคฝีดาษลิง (mpox) ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศของทวีปแอฟริกาจนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

-- ซีอีโอของบริษัทผู้ผลิตเรือยอชต์ "เบย์เซียน" เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ว่า หายนะเรือล่มครั้งนี้ ซึ่งคร่าชีวิตนายไมค์ ลินช์ นักธุรกิจแห่งวงการเทคโนโลยีชาวอังกฤษ พร้อมผู้โดยสารอีก 6 ชีวิตเมื่อต้นสัปดาห์ เกิดจาก "ความผิดพลาดที่ไม่สมเหตุสมผลและอธิบายไม่ได้" ของลูกเรือหลายประการ

-- คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า BOJ พร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นไปตามคาด ขณะที่ BOJ ยังคงจับตาสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด

-- เกิดเหตุภูเขาไฟบนคาบสมุทรเรคยาเนส (Reykjanes Peninsula) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ปะทุขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ส.ค.) ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 แล้วนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงจากประเทศที่ปฏิเสธรับผู้อพยพที่ถูกเนรเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่านโยบายการย้ายถิ่นฐานและการค้าของเขาอาจมีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด หากเขาคว้าชัยเลือกตั้ง

-- กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีน เปิดเผยในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า จีนกำลังเดินหน้าปฏิรูปภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการส่งเสริมการขายอสังหาฯ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมที่เป็นการขายก่อนสร้างเสร็จ

-- รัฐบาลไต้หวันภายใต้การนำของประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อ ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเขตมหานครวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อจัดการประชุมแบบลับ ๆ กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ

-- เล มิญ ฮวาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม กล่าวว่า เวียดนามควรกำหนดให้ทุเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ประจำชาติ โดยผ่านการกำหนดมาตรฐานคุณภาพและการสร้างแบรนด์เพื่อแข่งขันกับผู้ส่งออกรายใหญ่อย่างไทยและมาเลเซีย

-- บริษัท ลูคารา ไดมอนด์ (Lucara Diamond) ผู้ผลิตเพชรจากแคนาดา เปิดเผยว่า บริษัทได้ขุดค้นพบเพชร 2,492 กะรัต ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ณ เหมืองเพชรคาโรเว (Karowe) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบอตสวานา โดยใช้เทคโนโลยีเอกซเรย์

-- กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชาเปิดเผยในรายงานเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเยือนกัมพูชาเพิ่มขึ้น 45.6% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ