ฮ่องกงกระหน่ำจัดอีเวนต์ใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยว หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมเดินหน้าจัดงานอีเวนต์ใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าจะจัดงานขนาดใหญ่กว่า 100 งานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลยุทธ์นี้ถูกนำมาใช้ในช่วงที่ฮ่องกงยังคงเผชิญกับผลกระทบจากการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และผลกระทบจากการปราบปรามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของฮ่องกงเสียหาย

นอกจากนี้ วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงด้วย โดยปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดอย่างมาก

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐบาลฮ่องกงจึงหันมามุ่งเน้นจัดงานอีเวนต์และการแสดงจากศิลปินต่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นการใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ความพยายามของฮ่องกงในการกระตุ้นการบริโภคผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ยังคงได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2562 ตามมาด้วยการปราบปรามของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้ฮ่องกงมีภาพลักษณ์ในแง่ลบในสายตาของนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่ม

ด้วยเหตุนี้ นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จึงกำลังผลักดันกลยุทธ์ "เศรษฐกิจงานอีเวนต์ขนาดใหญ่" (mega-event economy) โดยตั้งเป้าที่จะจัดอีเวนต์ประมาณ 210 งานภายในปี 2567

ทั้งนี้ คาดว่าอีเวนต์เหล่านี้จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมาก โดยคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวประมาณ 1.7 ล้านคน ก่อให้เกิดการใช้จ่ายราว 7.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง และเพิ่มเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ