World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะลุกลามบานปลาย หลังจากอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากโจมตีกันและกันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ คาดว่าตลาดหุ้นเอเชียบางส่วนจะได้รับปัจจัยบวกจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. โดยนายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อจะเลวร้ายลงนั้นได้ลดน้อยลง และเฟดไม่คาดว่าตลาดแรงงานจะอ่อนแอลง"

-- ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะลุกลามเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน หลังจากอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน

ณ เวลา 06.52 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.80% สู่ระดับ 75.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.82 ดอลลาร์ หรือ 2.49% ปิดที่ 74.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- แอปเปิ้ลวางแผนที่จะจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ที่สุดของปีในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ซึ่งบริษัทจะเปิดตัว iPhones, นาฬิกา และ AirPods รุ่นล่าสุด

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า แม้แอปเปิ้ลยังไม่ได้ประกาศกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่บริษัทกำลังเตรียมการสำหรับวันดังกล่าวซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 10 ก.ย.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า หลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในวันดังกล่าวแล้ว แอปเปิ้ลก็จะวางจำหน่าย iPhones 16 ในวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติของแอปเปิ้ลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือเอสแอนด์พี โกลบอล เรตติ้งส์ (S&P Global Ratings) ได้ปรับแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรียจากมีเสถียรภาพเป็นเชิงบวก โดยระบุถึงการปรับปรุงด้านการจัดหาพลังงานของประเทศ และสถานการณ์ด้านงบประมาณที่แข็งแกร่งขึ้น

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า "แนวโน้มเชิงบวกสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่ออสเตรียจะปรับปรุงสถานะในการจัดหาพลังงานต่อไปในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศยังคงแข็งแกร่งในช่วง 24 เดือนข้างหน้า" พร้อมยืนยันอันดับเครดิตตราสารหนี้ระยะยาวและระยะสั้นทั้งสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินยูโรของออสเตรียไว้ที่ AA+/A-1+

-- บริษัทเมตา (Meta) ได้ทำการบล็อกบัญชีวอตส์แอป (WhatsApp) ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มแฮกเกอร์ของอิหร่านซึ่งกำลังมุ่งเป้าแฮกข้อมูลเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เมตาระบุในบล็อกโพสต์ว่า บัญชี WhatsApp หลอกลวงเหล่านี้ดูเหมือนจะมาจากกลุ่มแฮกเกอร์อิหร่านที่เรียกว่า APT42 ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น กูเกิลเคยอธิบายว่าเป็น "กลุ่มสอดแนมไซเบอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน" โดยกลุ่มนี้ได้มุ่งเป้าแฮกข้อมูลนักเคลื่อนไหว องค์กรไม่แสวงหากำไร สื่อมวลชน และอื่นๆ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า พันธมิตรของ WHO เช่น องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (Global Alliance for Vaccines and Immunization - Gavi) หรือกาวี และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children's Fund - UNICEF) หรือยูนิเซฟ สามารถเริ่มซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง (mpox) ได้ แม้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการส่งวัคซีนไปยังแอฟริกาซึ่งกำลังต่อสู้กับการระบาดที่รุนแรงขึ้นของไวรัสโรคฝีดาษลิง

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว องค์กรอย่าง Gavi ซึ่งช่วยประเทศที่มีรายได้น้อยในการจัดซื้อวัคซีน จะสามารถเริ่มซื้อวัคซีนได้ก็ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจาก WHO เท่านั้น แต่กฎระเบียบดังกล่าวได้รับการผ่อนปรนในกรณีนี้เพื่อให้การเจรจาเริ่มต้นขึ้นได้ เนื่องจาก WHO มีกำหนดจะทำการอนุมัติในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

-- นายพาเวล ดูรอฟ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอปแชต "เทเลแกรม" (Telegram) ถูกจับกุมที่สนามบินบูร์เฌต์ (Bourget) ชานกรุงปารีสเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ส.ค.) ตามรายงานของช่องทีวี TF1 และ BFM ที่อ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

ตามรายงานบนเว็บไซต์ของ TF1 นายดูรอฟเดินทางมาด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทั้งนี้ มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาถูกออกหมายจับในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเบื้องต้นโดยตำรวจ

-- เจ้าหน้าที่นาซาประกาศเมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) ว่า นักบินอวกาศสองคนของนาซาที่บินไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานแคปซูลสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ของโบอิ้งที่มีปัญหาเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จำเป็นต้องกลับสู่โลกด้วยยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ในช่วงต้นปีหน้าแทน เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าปัญหาในระบบขับเคลื่อนของสตาร์ไลเนอร์มีความเสี่ยงสูงเกินไปที่จะนำนักบินชุดแรกกลับบ้านตามแผนเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สองนักบินอวกาศมากประสบการณ์ของนาซา นายบุตช์ วิลมอร์ และนางซูนี วิลเลียมส์ ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นนักบินทดสอบทางทหารมาก่อน ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นลูกเรือชุดแรกที่ได้ขึ้นยานสตาร์ไลเนอร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. โดยถูกส่งขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อปฏิบัติภารกิจทดสอบที่คาดว่าจะใช้เวลาราว 8 วัน

-- เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดมาลูกูเหนือ ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย บาดเจ็บอีก 2 ราย

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BNPB) รายงานว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เกิดจากฝนตกหนักตั้งแต่วันเสาร์ (24 ส.ค.) ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนในเมืองเตอร์นาเตได้รับความเสียหายอย่างหนักกว่า 10 หลังคาเรือน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (26 ส.ค.) โดยสิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. และดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ