จีนโวยสหรัฐฯ เพิ่มลิสต์ควบคุมส่งออก ลั่นพร้อมปกป้องสิทธิเต็มที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนแสดงการต่อต้านอย่างรุนแรงต่อกรณีการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่เพิ่มบริษัทจีนหลายแห่งเข้าในรายชื่อควบคุมการส่งออก เนื่องจากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย

กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า การดำเนินการของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อระเบียบการค้าระหว่างประเทศ และขัดขวางการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจตามปกติ พร้อมทั้งเสริมว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิตามกฎหมายของบริษัทต่าง ๆ ของตนอย่างเต็มที่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.) สหรัฐฯ ได้เพิ่มบริษัทของรัสเซียและจีน 105 แห่งในรายชื่อหน่วยงานหรือบุคคลที่จะถูกจำกัดการค้า โดยให้เหตุว่าบริษัทเหล่านี้ให้การสนับสนุนกองทัพรัสเซีย

บริษัทต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งประกอบด้วยบริษัทจีน 42 แห่ง บริษัทรัสเซีย 63 แห่ง และจากประเทศอื่น ๆ อีก 18 แห่ง ถูกรวมเข้าในรายชื่อด้วยเหตุผลต่าง ๆ ตั้งแต่การส่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐฯ ไปให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย ไปจนถึงการผลิตโดรนชาเฮด-136 (Shahed-136) หลายพันลำให้รัสเซียใช้ในการรุกรานยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซัพพลายเออร์ของสหรัฐฯ จะต้องได้รับใบอนุญาตจึงจะจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทที่อยู่ในรายชื่อควบคุมได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะได้รับใบอนุญาตดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ