ดอลลาร์สิงคโปร์พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี รับแนวโน้มนโยบายการเงินคุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนประเมินความแตกต่างระหว่างแนวโน้มนโยบายการเงินที่ค่อนข้างคุมเข้มของธนาคารกลางสิงคโปร์ เมื่อเทียบกับแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.) และเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1.30 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ (26 ส.ค.)

นับตั้งแต่ต้นปี 2567 ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 1.5% ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ทำผลงานแข็งแกร่งเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย รองจากสกุลเงินริงกิตของมาเลเซีย

ธนาคารกลางสิงคโปร์ซึ่งใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นเครื่องมือด้านนโยบายการเงินนั้น มีมติคงนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ในขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ (23 ส.ค.)

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 2%-3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1%-3% โดยระบุถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ ซึ่งการขยายตัวของเศรษฐกิจอาจจะเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้แข็งค่าขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ