จีนมอบเงินอุดหนุนให้คนแลกเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ากับของใหม่ หวังกระตุ้นดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือเวียนฉบับล่าสุดโดยกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ทางการจีนกำลังเสนอสิ่งจูงใจทางการเงิน เพื่อสนับสนุนให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่แทนของเดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน 8 ชนิด เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ และคอมพิวเตอร์ สามารถนำมาแลกซื้อของใหม่ได้ โดยจะได้รับเงินอุดหนุนที่ 15% ของราคาขายผลิตภัณฑ์

หนังสือเวียนระบุว่า ผู้บริโภคแต่ละคนจะสามารถรับเงินอุดหนุนได้ 1 ครั้งจากเครื่องใช้ไฟฟ้า 1 ชนิด และเงินอุดหนุนต่อของหนึ่งชิ้นจะไม่เกิน 2,000 หยวน (280.28 ดอลลาร์สหรัฐ)

เอกสารระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรใช้เงินกองทุนส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น เพื่อมอบเงินอุดหนุนให้กับผู้บริโภคแต่ละรายที่ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง 8 ชนิดนี้

ทั้งนี้ โครงการแลกซื้อสินค้าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของจีนในการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศและสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

คณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยแผนปฏิบัติการในเดือนมี.ค. เพื่อริเริ่มโครงการยกระดับอุปกรณ์เครื่องใช้ครั้งใหญ่และแลกซื้อสินค้า

นับจนถึงสิ้นปี 2566 ชาวจีนมีรถยนต์ในครอบครองประมาณ 336 ล้านคัน และมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนมากกว่า 3 พันล้านเครื่อง ซึ่งทางกระทรวงฯ คาดว่า การขับเคลื่อนการยกระดับข้าวของเครื่องใช้จะสร้างอุปสงค์ในตลาดที่มีมูลค่ามากกว่าหนึ่งล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ