World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้งใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ระหว่างชั่วโมงเร่งด่วนในเช้าวันนี้ (26 ส.ค.) โดยกองทัพยูเครนได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนถึงการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยขีปนาวุธและโดรนจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งโดรนมาโจมตีระลอกหนึ่งแล้วในช่วงเช้าตรู่วันนี้

-- นายพอล บูเช ประธานสหภาพแรงงานรถไฟแคนาดาทีมสเตอร์ส (Teamsters Canada Rail Conference) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำสั่งให้พนักงานรถไฟแคนาดากว่า 9,000 คนกลับเข้าทำงานนั้น ถือเป็นชัยชนะของฝ่ายบริษัทรถไฟ และอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองในภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาลกลาง เช่น การบิน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า ไรอัน อีแวนส์ อดีตทหารอังกฤษวัย 38 ปี ผู้ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยให้กับรอยเตอร์ เสียชีวิตจากเหตุขีปนาวุธถล่มโรงแรมแซฟไฟร์ในนครกรามาตอสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อวันเสาร์ (24 ส.ค.) นอกจากนี้ นักข่าวสงครามของรอยเตอร์อีกสองคนยังได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งนี้อีกด้วย

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ไว้ที่ระดับ 2.3% ในวันนี้ หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง 0.20% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน PBOC ได้ระบายเงินสดสุทธิออกจากระบบธนาคารจำนวน 1.01 แสนล้านหยวน (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.) ว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาและสเปซเอ็กซ์ คงไม่สามารถรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของเขาได้ หากเขาชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากมัสก์มีภารกิจมากมายในการบริหารบริษัทต่าง ๆ ของเขาอยู่แล้ว

-- การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 22 ส.ค. และสิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

-- คณะกรรมการความปลอดภัยอาหารแห่งคณะรัฐมนตรีจีน ได้สั่งปรับ 7 บริษัทที่มีเอี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเหตุการณ์น้ำมันปรุงอาหารปนเปื้อน ที่เมื่อเดือนที่แล้วได้สร้างความวุ่นวายไปทั่วประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์สองรายเปิดเผยว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ ในวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ เนื่องจากกลุ่มฮามาสและอิสราเอลต่างไม่ยอมประนีประนอมตามข้อตกลงหลายข้อที่นำเสนอโดยประเทศตัวกลาง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อียิปต์ และกาตาร์

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) เปิดเผยในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. 2567 เพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากไม่นับรวมผลผลิตในภาคชีวการแพทย์ก็จะเพิ่มขึ้น 3.4%

-- เกิดเหตุมือปืนจำนวนหนึ่งบุกยิงผู้โดยสาร 23 ราย ซึ่งถูกนำตัวลงมาจากรถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก และยานพาหนะอื่น ๆ ขณะอยู่บนทางหลวงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ซึ่งนับเป็นการโจมตีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ