World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (27 ส.ค.) แม้ว่าดัชนีดาวโจนส์ทำสถิติสูงสุดใหม่ในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนวานนี้ก็ตาม

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลผลกำไรภาคอุตสาหกรรมของจีนประจำเดือนก.ค.

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายงานประจำเดือนมิ.ย. 2567 เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ระบุว่า เกือบ 1 ใน 3 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ทั่วโลก หรือประมาณ 1.8 พันล้านคน ไม่ได้ออกกำลังกายตามระดับที่แนะนำในปี 2565

ตามมาตรฐานของ WHO นั้น แนะนำให้ผู้ใหญ่ออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายระดับปานกลาง หรือ 75 นาทีต่อสัปดาห์สำหรับการออกกำลังกายในระดับหนัก หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เทียบเท่า

-- ธนาคารยูบีเอสออกรายงานคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไป โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แม้มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. และความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง

"เรามองว่าหุ้นสหรัฐยังคงมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อไปโดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด การขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน แม้ว่าตลาดอาจเผชิญความผันผวนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หลังนักลงทุนพากันเทขายในช่วงต้นเดือนส.ค." รายงานระบุ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -9.7 ในเดือนส.ค. จากระดับ -17.5 ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในรัฐเท็กซัส

-- พลตรีโมฮัมหมัด บาเกรี ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะไม่ลืมเหตุการณ์ลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ขณะพำนักอยู่ในกรุงเตหะราน

"การแก้แค้นต่อการก่ออาชญากรรมดังกล่าวจะมีขึ้นอย่างแน่นอน" พลตรีบาเกรีกล่าว

-- กระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ออกแถลงการณ์ประณามนายอิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอล ซึ่งกล่าวสนับสนุนการสร้างโบสถ์ยิวภายในบริเวณมัสยิดอัล-อักซอในเยรูซาเลมตะวันออก

แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลยึดมั่นตามธรรมเนียมปฏิบัติของมัสยิดอัล-อักซอ และหลีกเลี่ยงการยั่วยุที่จะสร้างความตึงเครียดในภูมิภาค และเป็นอุปสรรคต่อการทำข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

-- ธนาคารโลกออกรายงานระบุว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะมีการขยายตัว 6.1% ในปีนี้ และ 6.5% ทั้งในปี 2568 และ 2569 หลังจากที่มีการขยายตัวเพียง 5% ในปี 2566

รายงานระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกในภาคการผลิต รวมทั้งการท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (27 ส.ค.) จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด และดัชนีการผลิตเดือนส.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ