จีนโวยแคนาดาเก็บภาษีนำเข้ารถ EV สูงลิ่ว เตือนกระทบความสัมพันธ์การค้า-ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศแคนาดาแสดงความไม่พอใจและคัดค้านอย่างรุนแรง หลังจากที่รัฐบาลแคนาดาประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน

โฆษกสถานทูตจีนวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลแคนาดาในการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนว่าเป็นการกีดกันทางการค้าและมีแรงจูงใจทางการเมือง อีกทั้งยังละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก (WTO) และทำลายภาพลักษณ์ของแคนาดาในฐานะผู้นำด้านการค้าเสรีและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โฆษกฯ เตือนว่า การกระทำดังกล่าวจะบ่อนทำลายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับแคนาดา ทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการในแคนาดาเสียประโยชน์ ทำให้กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียวในแคนาดาล่าช้าออกไป และแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีต่อความพยายามของทั่วโลกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงไม่เกิดประโยชน์กับใครเลยและรังแต่จะเกิดผลเสียตามมา

โฆษกฯ เน้นย้ำว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็นผลมาจากการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง การสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานที่มั่นคง รวมถึงการแข่งขันในตลาดเต็มรูปแบบ

ความสามารถในการแข่งขันของจีนได้มาจากการใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบและการปฏิบัติตามหลักการของตลาด ไม่ใช่การพึ่งพาเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอย่างเดียว

"จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของบริษัทจีน" โฆษกฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีในอัตรา 100% สำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน ซึ่งเมื่อบวกกับภาษีนำเข้ารถยนต์ 6.1% ที่ใช้อยู่เดิม จะส่งผลให้อัตราภาษีรวมสำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนสูงถึง 106.1% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ แคนาดาจะเรียกเก็บภาษีในอัตรา 25% สำหรับการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ