BYD จับมือ หัวเว่ย ประเดิมใช้ระบบขับขี่อัจฉริยะในรถออฟโรดแบรนด์ Fangchengbao

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีวายดี (BYD) ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับ หัวเว่ย (Huawei) กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกสัญชาติจีน เพื่อใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงของหัวเว่ยในรถยนต์ไฟฟ้าออฟโรดภายใต้แบรนด์ย่อย Fangchengbao ของ BYD

หัวเว่ยเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ (27 ส.ค.) ว่า รถอเนกประสงค์รุ่น Bao 8 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของ BYD ที่ติดตั้งระบบขับขี่อัจฉริยะ Qiankun ของหัวเว่ย และจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้

หนังสือพิมพ์เดอะ บิสสิเนส ไทมส์ รายงานว่า ความร่วมมือระหว่างสองยักษ์ใหญ่จีนจากสองอุตสาหกรรมเป็นผลสืบเนื่องมาจากความพยายามของ BYD ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดระดับบน ด้วยเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดขายของแบรนด์พรีเมียมอย่าง Denza, Fangchengbao และ Yangwang เพื่อปรับปรุงผลกำไร โดยทั้งสามแบรนด์มีสัดส่วนเพียง 5% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรก ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีจากหัวเว่ยยังเน้นย้ำถึงแรงกดดันที่ BYD จะต้องเร่งพัฒนาระบบขับขี่อัจฉริยะของบริษัทให้ทันคู่แข่งในอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน BYD ครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยข้อได้เปรียบด้านต้นทุน เนื่องจากบริษัทดำเนินกลยุทธ์ผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญเอง เช่น แบตเตอรี่ ขณะเดียวกัน บริษัทยังทุ่มลงทุนพัฒนาระบบขับขี่ปลอดภัยอัจฉริยะ (ADAS) ของตนเองด้วยการว่าจ้างวิศวกรหลายพันคนมาร่วมงานตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงต้องพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายนอกให้จัดหาระบบอัจฉริยะสำหรับใช้กับรถยนต์รุ่นที่รองรับตลาดบน ซึ่งรวมถึงการใช้ระบบ Momenta ADAS ในรถยนต์แบรนด์ Denza


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ