บิตคอยน์ร้อนแรง สร้างเศรษฐีคริปโทฯหน้าใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานซึ่งจัดทำโดยนิว เวิลด์ เวลธ์ (New World Wealth) และเฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) ระบุว่า จำนวนเศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 95% จากปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากมูลค่าสินทรัพย์กองทุน ETF บิตคอยน์และราคาสินทรัพย์คริปโทฯ ประเภทอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า ปัจจุบันมีบุคคลจำนวน 172,300 คนทั่วโลกที่ถือครองสินทรัพย์คริปโทฯ มูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 88,200 คนในปีที่แล้ว โดยจำนวนเศรษฐีที่ถือครองเฉพาะบิตคอยน์นั้น เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว แตะที่ระดับ 85,400 คน

การเพิ่มขึ้นอย่างมากของจำนวนเศรษฐีคริปโทฯ สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของกองทุน ETF บิตคอยน์ ซึ่งปัจจุบันมีสินทรัพย์มูลค่าสูงกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนม.ค. และดึงดูดสถาบันต่าง ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมจำนวนมาก

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ระบุว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 45% ในปีนี้ สู่ระดับประมาณ 64,000 ดอลลาร์ ซึ่งการปรับตัวขึ้นของราคาบิตคอยน์และเหรียญคริปโทฯ ประเภทอื่น ๆ นั้น ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทฯ ทะยานขึ้นแตะระดับ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว

แอนดรูว์ อาโมอิลส์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของนิว เวิลด์ เวลธ์ กล่าวว่า ในจำนวนมหาเศรษฐีคริปโทฯ หน้าใหม่ 6 คนที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมานั้น มี 5 คนที่ความมั่งคั่งของพวกเขามาจากบิตคอยน์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าบิตคอยน์มีสถานะที่โดดเด่นในการดึงดูดนักลงทุนระยะยาวให้เข้ามาถือครองบิตคอยน์ในปริมาณมาก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานข้อมูลจากฟอร์บส์ (Forbes) ว่า มหาเศรษฐีคริปโทฯ ที่รวยที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 3 คือจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 2 คือไบรอัน อาร์มสตรอง ผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัทคอยน์เบส (Coinbase) ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์


แท็ก บิตคอยน์   ETF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ