World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยระดับสูงของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ (27 ส.ค.) ว่า ทางการสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการจับกุมพาเวล ดูรอฟ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งและซีอีโอแอปแชต "เทเลแกรม" (Telegram) ที่สนามบินบูร์เฌต์ของฝรั่งเศส

-- ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ฟาดฝีปากกันในวันจันทร์ (26 ส.ค.) เกี่ยวกับการประชันวิสัยทัศน์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 10 ก.ย. นี้ เนื่องจากทีมของแฮร์ริสต้องการให้เปิดไมโครโฟนไว้ตลอดเวลาการดีเบต ขณะที่อดีตปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะถอนตัว โดยอ้างว่าการเปิดไมค์ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ พร้อมกล่าวหาเครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอบีซี (ABC) ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชันวิสัยทัศน์ในเดือนหน้าว่าลำเอียง

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ต่อสายตรงหารือกันเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังจากที่ผู้นำอินเดียเดินทางเยือนยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนั้นยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในบังกลาเทศ หลังนักศึกษาชุมนุมประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา จนต้องลาออกจากตำแหน่งและหนีออกนอกประเทศ

-- ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นสู่น่านฟ้าเพื่อเตือนเครื่องบินลำหนึ่งของกองทัพจีนที่รุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของญี่ปุ่นเป็นเวลาสั้น ๆ ในวันจันทร์ (26 ส.ค.) ซึ่งถือเป็นการบุกรุกในลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรก

-- อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน หรือไอบีเอ็ม (IBM) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมปิดทีมวิจัยด้านฮาร์ดแวร์ในประเทศจีน ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศในวันจันทร์ (26 ส.ค.) เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ทั่วโลกเพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง (mpox) ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ โดยจะดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ย. 2567 ถึงเดือนก.พ. 2568 ใช้เงินทุนจำนวน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหารบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ จำกัด (Meta Platforms Inc.) เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กถูกรัฐบาลสหรัฐฯ กดดันให้เซนเซอร์เนื้อหาเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในช่วงการระบาดใหญ่ทั่วโลก และเขารู้สึกเสียใจที่บริษัทยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว

-- องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เปิดเผยรายงานในวันนี้ (27 ส.ค.) ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศในหมู่เกาะซึ่งอยู่ในที่ราบต่ำ

-- ทนายความของมูห์ยิดดิน ยัสซิน เปิดเผยในวันนี้ (27 ส.ค.) ว่า ทางการมาเลเซียได้ตั้งข้อหามูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน ฐานยุยงปลุกปั่น โดยกล่าวหาว่าเขาได้กล่าวล่วงเกินอดีตพระมหากษัตริย์

-- สมาพันธ์อินเทอร์เน็ตแห่งเอเชีย (AIC) ซึ่งรวมถึงเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms), อะเมซอน (Amazon.com) และกูเกิล (Google) ได้เรียกร้องให้มาเลเซียชะลอแผนการควบคุมแพลตฟอร์มสื่อและข้อความ โดยอ้างว่ากฎระเบียบที่เสนอขึ้นนั้นขาดความโปร่งใสและไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมอย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ