ซีอีโอ "BHP" คาดตลาดอสังหาฯ จีนฟื้นตัวปีหน้า จากอานิสงส์นโยบายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมค์ เฮนรี ซีอีโอของบีเอชพี (BHP) บริษัทเหมืองทองแดงยักษ์ใหญ่ระดับโลก คาดการณ์ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จีนจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล

แม้เฮนรีจะยอมรับว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็น "จุดอ่อน" สำหรับดีมานด์เหล็กกล้า แต่เขายังมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับชุดมาตรการที่รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศใช้เมื่อเร็ว ๆ นี้

"เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนได้ประกาศใช้นโยบายต่าง ๆ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ ... เราคาดว่า เราจะได้เห็นการพลิกฟื้นของภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า" ซีอีโอ BHP กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนได้ออกมาตรการต่าง ๆ ด้วยเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ซึ่งเคยมีสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 25-30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ยกตัวอย่างเช่น การยกเลิกอัตราการดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำทั่วประเทศ และลดสัดส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกเป็น 15% จากเดิมที่ 20%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังประกาศจัดสรรเงินสนับสนุนจำนวน 3 แสนล้านหยวน (4.225 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้แก่สถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อแก่รัฐวิสากิจท้องถิ่นเพื่อซื้ออะพาร์ตเมนต์สร้างเสร็จที่ยังขายไม่ได้

ทั้งนี้ หนี่ หง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะของจีนกล่าวเมื่อวันเสาร์ (25 ส.ค.) ว่า ยังคงมี "ความเป็นไปได้และโอกาสอีกมากมาย" ให้ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนได้เติบโต ขณะที่ประเทศยังคงเดินหน้าผลักดันการขยายตัวของเมือง และความต้องการที่อยู่อาศัยคุณภาพยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ