World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (28 ส.ค.) ก่อนออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ค.

สำหรับรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่า RBA ได้พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อพยายามควบคุมเงินเฟ้อ

-- กรมตำรวจซานดิเอโกเปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนจากการไล่ล่ากันที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อคืนวันจันทร์ (26 ส.ค.)

รายงานระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถชนกันหลายคันที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23:30 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นที่สี่แยกถนนแคลร์มอนต์ เมซา บูเลอวาร์ด และถนนโดลิวา ไดรฟ์ในซานดิเอโกซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

-- ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ทางกองทัพสามารถช่วยตัวประกันรายหนึ่งเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) โดยเป็นชายชาวเบดูอินซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซานานกว่า 10 เดือน

แถลงการณ์ระบุว่า ทางกองทัพยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกันในขณะนี้ เพื่อเห็นแก่ความปลอดภัยของตัวประกันที่เหลือ และความปลอดภัยของกองทัพ รวมทั้งความมั่นคงแห่งชาติ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกออกแถลงการณ์เตือนว่า การทำสงครามเต็มรูปแบบต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์หรืออิหร่านอาจส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอล

"เรายังคงตั้งสมมติฐานว่าความตึงเครียดที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้จะไม่ลุกลามกลายเป็นการทำสงครามเต็มรูปแบบระหว่างทั้งสองฝ่าย หรือเกี่ยวข้องกับอิหร่าน ซึ่งช่วยเป็นปัจจัยจำกัดผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือในขณะนี้ต่อภูมิภาค"

-- กระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์เปิดเผยว่า รัฐบาลอิสราเอลได้ให้เงินทุนจำนวน 2 ล้านเชเกล (543,000 ดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนให้นายอิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอล ทำการบุกรุกเข้าไปภายในบริเวณมัสยิดอัล-อักซอในเยรูซาเลมตะวันออก

"สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงนโยบายของอิสราเอลในการเผยแพร่ลัทธิยูดายในอัล-อักซอ และเปลี่ยนแปลงธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะจุดชนวนความตึงเครียดในเขตเวสต์แบงก์" แถลงการณ์ระบุ

-- นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายโมฮัมเหม็ด เชีย อัล-ซูดานี นายกรัฐมนตรีอิรัก เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเพิ่มแรงกดดันเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้แลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมทั้งการรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (28 ส.ค.) เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากสถาบัน GfK และสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ