โบอิ้งคาดฝูงบินพาณิชย์จีนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายใน 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดเชิงพาณิชย์ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการคาดการณ์ความต้องการเครื่องบินพาณิชย์และบริการที่เกี่ยวข้องในระยะยาวของบริษัท โดยระบุว่า จีนจะมีเครื่องบินพาณิชย์เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายในปี พ.ศ. 2586 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของจีนมีการขยายตัวและปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า

ดาร์เรน ฮัลสต์ รองประธานฝ่ายการตลาดเชิงพาณิชย์ของโบอิ้ง กล่าวว่า "ตลาดการบินเชิงพาณิชย์ของจีนสำหรับขนส่งผู้โดยสารและสินค้ายังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการที่สายการบินต่าง ๆ เดินหน้าสร้างเครือข่ายการบินภายในประเทศ ? ขณะที่รายงานการคาดการณ์ระบุว่า บรรดาสายการบินของจีนจะมีดีมานด์แข็งแกร่ง ทำให้จำเป็นต้องเพิ่มฝูงบินที่ทันสมัยและประหยัดเชื้อเพลิง"

รายงานระบุว่า ฝูงเครื่องบินพาณิชย์ของจีนจะเพิ่มขึ้น 4.1% ต่อปี จาก 4,345 ลำ เป็น 9,740 ลำ ภายในปี 2586 ขณะที่จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 5.9% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกที่ 4.7%

การจราจรทางอากาศของจีนคาดว่าจะรองรับผู้โดยสารมากที่สุดในโลก ส่งผลให้ต้องมีการเพิ่มจำนวนเครื่องบินลำตัวแคบ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 3 ใน 4 ของเครื่องบินที่มีการส่งมอบ นอกจากนี้ คาดว่าจีนจะมีเครื่องบินลำตัวกว้างมากที่สุดในโลก โดยมีความต้องการเครื่องบินลำตัวกว้างใหม่ 1,575 ลำ ขณะที่เครื่องบินขนส่งสินค้าของจีน ซึ่งรวมถึงรุ่นเฉพาะและรุ่นดัดแปลง จะเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า โดยได้รับแรงหนุนจากภาคอีคอมเมิร์ซที่เฟื่องฟู

นอกจากนี้ บรรดาสายการบินของจีนจะต้องการบริการด้านการบินคิดเป็นมูลค่า 7.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรองรับฝูงบินที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งครอบคลุมถึงบริการโซลูชันดิจิทัล การบำรุงรักษา และการดัดแปลง

โบอิ้งระบุว่า อุตสาหกรรมสายการบินต้องจ้างและฝึกอบรมบุคลากรใหม่เกือบ 430,000 คน ทั้งนักบิน ช่างซ่อมบำรุง และลูกเรือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้งเป็นเสาหลักของระบบขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางอากาศของจีนมานานกว่า 50 ปีแล้ว ในขณะเดียวกัน โบอิ้งก็เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินของจีน โดยมีเครื่องบินโบอิ้งมากกว่า 10,000 ลำที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ