OECD คาดเศรษฐกิจมาเลเซียโต 4.9% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.9% ในปี 2567 และ 4.7% ในปี 2568

OECD ระบุในรายงานที่เผยแพร่ในวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า การเติบโตส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่มีการขยายตัว ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มฟื้นตัวจากอุปสงค์ภายนอกประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น

OECD รายงานว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่คึกคัก และโอกาสใหม่ ๆ ในภาคส่วนที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างมาก รวมถึงภาคการส่งออกที่คาดว่าจะฟื้นตัว จะช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนแม้จะมีต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม OECD เตือนว่าการส่งออกยังคงมีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของมาเลเซียได้ เนื่องจากมาเลเซียต้องพึ่งพาการค้าและเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก

โดยรวมแล้ว OECD มองว่าเศรษฐกิจมาเลเซียแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับแรงกระแทกต่าง ๆ รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดและภาวะคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน

OECD กล่าวเสริมว่า ท่ามกลางอุปสงค์การส่งออกที่อ่อนแอในปี 2566 การเติบโตของเศรษฐกิจมาเลเซียได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภคภายในประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ