อินโดนีเซียหวังบรรลุเป้าหมายพึ่งพาข้าวในประเทศ หลังผลผลิตเพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สุดาร์โยโน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียแสดงความหวังว่า ผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้อินโดนีเซียสามารถพึ่งพาข้าวในประเทศ และไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศได้ในไม่ช้า

"โครงการของกระทรวงสัมฤทธิ์ผล เราเพิ่มผลผลิตข้าวเพื่อลดการนำเข้า และทำให้เราเข้าใกล้การพึ่งพาตนเองมากขึ้น" สุดาร์โยโนกล่าวหลังจากการประชุมเชิงปฏิบัติการที่ศูนย์รัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (26 ส.ค.)

สำนักข่าวอันทารารายงานว่า รมช.เกษตรแสดงความเห็นดังกล่าวโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติอินโดนีเซีย (BPS) ที่คาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าวของประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในเดือนสิงหาคมและกันยายน โดยประเมินไว้ที่ 2.84 และ 2.87 ล้านตันตามลำดับ นอกจากนี้ สำนักงานสถิติอินโดนีเซียยังคาดการณ์ด้วยว่า ผลผลิตข้าวในเดือนตุลาคมจะอยู่ที่ 2.59 ล้านตัน

สุดาร์โยโนระบุว่า ผลผลิตที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการจัดสรรงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ เช่น สนับสนุนการติดตั้งปั๊มน้ำใหม่และการปรับปรุงพื้นที่ลุ่ม พร้อมยืนยันว่ากระทรวงจะยังคงเดินหน้านโยบายที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ต่อไป ตลอดจนปรับปรุงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า การผลักดันการพึ่งพาข้าวในประเทศนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นด้านอาหารและบรรลุอธิปไตยด้านอาหาร

"เราตั้งเป้าควบคุมการนำเข้าข้าวไม่ให้เกิน 10% ของความต้องการบริโภคภายในประเทศ" สุดาร์โยโนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ