World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียระบุว่า ชาติตะวันตกกำลังเล่นกับไฟจากการยอมให้ยูเครนโจมตีรุกล้ำเข้าไปในดินแดนของรัสเซียด้วยขีปนาวุธของชาติตะวันตก พร้อมเตือนสหรัฐฯ ในวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 อาจจะไม่จำกัดอยู่แค่ในยุโรปเท่านั้น

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ควบคุมการทดสอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มม. พร้อมระบบนำวิถีใหม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอาวุธใหม่นี้อาจถูกส่งมอบให้รัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

-- ตลาด Nasdaq เปิดเผยในวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า กำลังขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ เพื่อเปิดตัวและซื้อขายออปชันของดัชนีบิตคอยน์

-- ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันชี้ คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ทำคะแนนตีตื้น โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในด้านเศรษฐกิจและอาชญากรรม ซึ่งเป็นสัญญาณว่าทีมหาเสียงของแฮร์ริสได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มขึ้นในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ งวดเข้ามาทุกขณะ

-- เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยในวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า รัสเซียได้ถล่มขีปนาวุธและโดรนโจมตีในหลายพื้นที่ของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

-- รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตปธน.สหรัฐและทิม วอลซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เตรียมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายสัปดาห์จากพรรครีพับลิกันและสื่อต่าง ๆ ว่า แคนดิเดตปธน.สหรัฐจากพรรคเดโมแครตไม่ยอมให้นักข่าวซักถามเธอในประเด็นต่าง ๆ

-- รัฐต่าง ๆ และเขตพื้นที่การศึกษาหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาต่างเดินหน้าคุมเข้มข้อจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือโดยเด็ดขาด หลังจากมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นที่บ่งชี้ถึงผลกระทบเชิงลบของการใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไปในหมู่วัยรุ่น

-- โบอิ้ง (Boeing) ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดเชิงพาณิชย์ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการคาดการณ์ความต้องการเครื่องบินพาณิชย์และบริการที่เกี่ยวข้องในระยะยาวของบริษัท โดยระบุว่า จีนจะมีเครื่องบินพาณิชย์เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายในปี พ.ศ. 2586 เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของจีนมีการขยายตัวและปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า

-- ญี่ปุ่นออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสูงสุด ขณะที่พายุไต้ฝุ่นซานซาน (Shanshan) เคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศ โดยพายุลูกดังกล่าวมีความรุนแรงอย่างมากและจะทำให้เกิดฝนตกหนักก่อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (Mpox) เพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่พบในประเทศปีนี้รวมเป็น 5 ราย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ล (Apple Inc.) ตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานในกลุ่มธุรกิจบริการราว 100 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ในขณะที่บริษัทเปลี่ยนแปลงการจัดลำดับความสำคัญของธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ