"แอร์ไชน่า-ไชน่า เซาท์เทิร์น" เตรียมใช้เครื่องบิน C919 ที่ผลิตในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีน รายงานว่า สายการบินแอร์ไชน่า (Air China) และไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ (China Southern Airlines) จะกลายเป็นสายการบินแห่งที่ 2 และ 3 ของจีนที่จะใช้เครื่องบินโดยสารรุ่น C919 ของบริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีน หรือ โคแมค (COMAC) หลังจากเครื่องบินลำแรกได้รับการส่งมอบในวันนี้ (28 ส.ค.)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังโคแมคกำลังพยายามตีตลาดที่สองผู้ผลิตเครื่องบินจากฝั่งตะวันตกอย่างแอร์บัส (Airbus) และโบอิ้ง (Boeing) ครองอยู่ ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องบินและวิกฤตด้านความปลอดภัยของโบอิ้ง

เครื่องบิน C919 ให้บริการภายในประเทศเมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว โดยสายการบินไชน่า อีสเทิร์น (China Eastern) ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว 7 ลำในการให้บริการในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งของทางการจีนได้สั่งซื้อเครื่องบิน C919 สายการบินละ 100 ลำ ขณะที่โคแมคเผยว่า บริษัทมียอดสั่งซื้อโดยรวมกว่า 1,000 ลำ

ด้านไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ ได้เปิดเผยผ่านแพลตฟอร์มเว่ยป๋อ (Weibo) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เครื่องบิน C919 จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฝูงบินในวันนี้

ทั้งนี้ เครื่องบิน C919 จุผู้โดยสารได้ 192 คน และจัดอยู่ในประเภทคล้ายกับเครื่องบิน 737 MAX ของโบอิ้ง และเครื่องบิน A320neo ของแอร์บัส

โคแมคมีแผนเพิ่มยอดขายและการผลิตในปีนี้ รวมถึงการนำเครื่องบิน C919 ลุยตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดการบินที่กำลังเติบโตอย่างซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ดี เครื่องบินรุ่น C919 ได้รับการรับรองในจีนเท่านั้น และต้องได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจากหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับก่อน ถึงจะขายเครื่องบินรุ่นนี้ให้สายการบินต่างประเทศได้ โดยล่าสุดเครื่องบินรุ่น C919 ของจีนอาจมีลุ้นได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในยุโรป หลังหน่วยงานกำกับดูแลจากยุโรปให้ความเห็นเชิงบวก

คณะผู้แทนจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ได้ตรวจสอบเครื่องบิน C919 ในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานการบินพลเรือนจีนก็มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นว่า เครื่องบินรุ่นนี้จะได้รับการรับรองจากยุโรปในปี 2568

การรับรองของ EASA ถูกมองว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขยายธุรกิจเครื่องบิน C919 ไปยังต่างประเทศ ที่ตั้งเป้าจะแข่งขันกับเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และโบอิ้งรุ่น B737

แม้การรับรองของ EASA จะไม่ได้เป็นข้อกำหนดที่จำเป็นในการจำหน่ายในภูมิภาคเหล่านี้ แต่ก็เป็นผลดีต่อชื่อเสียงของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว และยิ่งดึงดูดผู้ซื้อจากต่างชาติมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ