World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (29 ส.ค.) ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดลบเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนประเมินผลประกอบการของอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐฯ

อินวิเดียรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2568 และแนวโน้มสำหรับไตรมาสปัจจุบันที่แข็งแกร่งเกินคาด พร้อมทั้งประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนอีกมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นซานซาน (Shanshan) พัดขึ้นฝั่งที่เกาะคิวชูซึ่งเป็นเกาะหลักทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในวันนี้ (29 ส.ค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงที่อาจทำลายบ้านเรือนบางส่วน

รายงานระบุว่า มีการออกประกาศเตือนภัยพิเศษเกี่ยวกับพายุไต้ฝุ่นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดคาโกชิมะ โดยผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะต้องยกเลิกบริการเดินรถไฟและเที่ยวบิน ขณะที่พายุลูกดังกล่าวกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ

-- ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกต่อปีที่ 5.55 ล้านคันภายในปี 2573 เพิ่มขึ้น 30% จากปี 2566 โดยมีแผนจะเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฮบริดขึ้นเป็นเท่าตัวเพื่อรับมือดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง

ฮุนไดระบุว่า บริษัทจะขยายสายการผลิตรถยนต์ไฮบริดขึ้นเป็น 14 รุ่น จากเดิม 7 รุ่น เนื่องจากคาดว่าดีมานด์รถยนต์ไฮบริดจะสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือ โดยบริษัทมีแผนที่จะผลิตยานยนต์ไฮบริดที่โรงงานแห่งใหม่ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยไทม์ไลน์สำหรับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่แต่อย่างใด โดยบอกเพียงว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EREV ในอเมริกาเหนือและจีน และมีแผนจะผลิตรถยนต์ EREV เป็นจำนวนมากในภูมิภาคต่าง ๆ ภายในปี 2569

-- BYD บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ของจีน แจ้งผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของรถยนต์ EV ทั้งในตลาดจีนและต่างประเทศ

ทั้งนี้ BYD เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 24.4% ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. สู่ระดับ 1.91 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 1.54 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 0.5% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 0.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่พุ่งขึ้น 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียมีคำสั่งห้ามชาวอเมริกันจำนวน 92 คนเดินทางเข้าประเทศ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) หลังจากที่เมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) รัสเซียได้กล่าวหาชาติตะวันตกว่ากำลังเล่นกับไฟด้วยการอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธโจมตีดินแดนรัสเซีย

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อแผนยุติสงครามของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โดยนายเพสคอฟยืนยันว่ารัสเซียจะเดินทางทำสงครามต่อไป

"นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินเรื่องแบบนี้จากทางยูเครน ซึ่งเรารู้ดีเกี่ยวกับยูเครน และเราจะยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายของเราทุกประการ" นายเพสคอฟกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ