หุ้น Nvidia ร่วง 8% ตลาดผิดหวังตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการ Q3/68

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงกว่าคาดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2568 อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลง 8% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ (29 ส.ค.) หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2568 ที่น่าผิดหวังในมุมมองนักลงทุน

อินวิเดียเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2568 อยู่ที่ 68 เซนต์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ของแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 64 ดอลลาร์ และรายได้โดยรวมอยู่ที่ 3.004 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.87 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 200% ติดต่อกัน 3 ไตรมาสเมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนรายได้จากธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ซึ่งรวมถึงธุรกิจชิปประมวลผล AI นั้น เพิ่มขึ้น 154% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.63 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 88% ของยอดขายโดยรวม และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.524 หมื่นล้านดอลลาร์

อินวิเดียคาดการณ์ว่า รายได้โดยรวมในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 3.25 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่ารายได้โดยรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 80% ในไตรมาสดังกล่าวเมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ดี อินวิเดียระบุว่า อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ในไตรมาส 2 ลดลงสู่ระดับ 75.1% จากระดับ 78.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นตลอดปีงบการเงิน 2568 นั้น อินวิเดียคาดว่าจะอยู่ที่ช่วงกลางของกรอบ 7% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 76.4%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ที่น่าผิดหวังอาจส่งผลกระทบต่อกระแสความนิยม AI ซึ่งเคยพลิกโฉมให้อินวิเดียก้าวขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยอินวิเดียได้รับประโยชน์จากการแข่งขันในการอัปเกรดศูนย์ข้อมูลเพื่อรองรับซอฟต์แวร์ AI ด้วยเหตุนี้ ตัวเลขคาดการณ์ยอดขายของบริษัทจึงกลายเป็นดัชนีชี้วัดการเติบโตของการใช้จ่ายในด้านนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังที่อินวิเดียขาดความชัดเจนในการส่งมอบชิปแบล็คเวลล์ (Blackwell) ซึ่งเป็นชิป AI รุ่นใหม่ของบริษัท โดยความกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการส่งมอบชิปรุ่นดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นอินวิเดียร่วงลงในช่วงเช้านี้

ในขณะที่ลูกค้าจำนวนมากต่างรอคอยชิปแบล็ควอลล์นั้น อินวิเดียเปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มจัดส่งตัวอย่างชิปดังกล่าวในไตรมาสนี้ และได้ทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขชิปรุ่นนี้เพื่อให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินวิเดีย กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงแก้ไขชิปแบล็ควอลล์ได้เสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงฟังชันการทำงาน เมื่อผมแจ้งว่าจะเริ่มการผลิตชิปรุ่นนี้ในไตรมาส 4 นั่นหมายความว่าชิปมีการจัดส่งออกไป ไม่ได้หมายความว่าเพิ่งเริ่มจัดส่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ