GM-ซัมซุงเลื่อนการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ หลังยอดขาย EV ในสหรัฐชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า การผลิตที่โรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และบริษัทซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) ดำเนินการร่วมกันนั้นได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐฯ ชะลอตัวลง

เจนเนอรัล มอเตอร์ส และซัมซุง เอสดีไอได้สรุปข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันอังคาร (27 ส.ค.) ว่า จะร่วมกันบริหารโรงงานแห่งใหม่ในเมืองนิวคาร์ไลล์ รัฐอินเดียนา ใกล้กับเมืองเซาท์เบนด์ แต่จะยังไม่เริ่มดำเนินการผลิตจนกว่าจะถึงปี 2570 โดยก่อนหน้านี้ คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในปี 2569

เจนเนอรัล มอเตอร์สระบุว่า การเลื่อนกำหนดดังกล่าวนั้นใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี เนื่องจากสภาวะตลาด และรายละเอียดสัญญาที่กำลังดำเนินการอยู่ ขณะที่การก่อสร้างโรงงานได้เริ่มดำเนินการแล้ว

รายงานระบุว่า ยอดขาย EV ในสหรัฐฯ ยังคงเติบโต แต่ในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นมีความกังวลเรื่องระยะทางและความสามารถในการชาร์จไฟขณะเดินทาง อีกทั้งเทสลา (Tesla) ซึ่งเป็นผู้นำตลาดได้ปรับลดราคา EV ลง ส่งผลให้บริษัทอื่น ๆ ต้องปรับลดราคาลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงจากข้อมูลจาก Motorintelligence.com ว่า ยอดขาย EV ในสหรัฐฯ โดยรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 7% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้แตะที่ 599,134 คัน โดย EV คิดเป็น 7.6% ของตลาดรถยนต์ใหม่ในสหรัฐฯ ซึ่งเท่ากับปีที่แล้ว นอกจากนี้ ข้อตกลงการเช่าซื้อ ซึ่งรวมถึงเครดิตภาษีของรัฐบาลกลาง ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ