วงในเผย "เทสลา" เรียกร้องแคนาดาลดภาษีนำเข้า EV ที่ผลิตในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลแคนาดาเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ก่อนที่แคนาดาประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนในอัตรา 100% นั้น บริษัทเทสลา (Tesla) ได้เจรจารัฐบาลแคนาดาและเรียกร้องให้ทางรัฐบาลปรับลดภาษีนำเข้ารถ EV ของเทสลาที่ผลิตในจีน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) รัฐบาลแคนาดาได้ดำเนินการตามแนวทางสหรัฐฯ ด้วยการประกาศว่าจะกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตในจีนและถูกส่งมาจำหน่ายในแคนาดา เนื่องจากมองว่าจีนจงใจสร้างการผลิตส่วนเกินตามคำสั่งของรัฐบาล

มาตรการภาษีนำเข้าในอัตรา 100% ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะนำมาใช้กับรถ EV ทั้งหมดที่ส่งมาจากจีน ซึ่งรวมถึงรถที่ผลิตโดยเทสลา โดยในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลแคนาดาได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้วว่าจะทำการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เทสลาได้ติดต่อมาทางรัฐบาลแคนาดาก่อนที่รัฐบาลจะออกคำประกาศอย่างเป็นทางการ โดยเทสลาได้ขอให้แคนาดากำหนดอัตราภาษีที่ใกล้เคียงกับอัตราที่ถูกเรียกเก็บในสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ แม้เทสลาไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการส่งออกรถยนต์จากจีนไปยังแคนาดา แต่รหัสระบุตัวเลขรถยนต์แสดงให้เห็นว่า รถเทสลารุ่น Model 3 ซึ่งเป็นรถซีดานขนาดเล็ก และรุ่น Model Y ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ ได้ถูกส่งออกจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ไปยังแคนาดา

รายงานระบุว่า ยอดนำเข้ารถยนต์จากจีนมายังท่าเรือแวนคูเวอร์ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา เพิ่มขึ้น 460% แตะระดับ 44,356 คันในปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่เทสลาเริ่มส่งออกรถ EV ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้มายังแคนาดา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อเดือนพ.ค.ว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จากจีน 4 เท่า สู่ระดับ 100% และปรับขึ้นภาษีนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์และแผงโซลาร์เซลล์ 2 เท่า สู่ระดับ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ