UBS หั่นคาดการณ์ GDP จีน เซ่นวิกฤตอสังหาฯ ยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส กรุ๊ป (UBS Group) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนทั้งปีนี้และปีหน้า เนื่องจากวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำกว่าที่คาดไว้และยังไม่เห็นจุดต่ำสุด

เนื่องด้วยเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวมาตั้งแต่เดือนมี.ค. อันเป็นผลมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา และการดำเนินนโยบายการคลังแบบเข้มงวด UBS จึงคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโตเพียง 4.6% ในปี 2567 ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 4.9% และเติบโต 4% ในปีถัดไป ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ที่ 4.6%

หวัง เถา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ UBS กล่าวเมื่อวันพุธ (28 ส.ค.) ว่า "เราคาดว่ากิจกรรมในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งรวมถึงการบริโภคในครัวเรือนด้วย"

UBS ระบุว่า แม้จีนได้ผ่อนคลายนโยบายสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งรวมถึงการลดข้อกำหนดการชำระเงินดาวน์ ลดอัตราดอกเบี้ยจำนอง และผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อบ้าน แต่การดำเนินมาตรการเหล่านี้ยังคงล่าช้า จึงส่งผลอย่างจำกัด

"ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้เปลี่ยนแปลงไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นของตลาดอยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางการเติบโตของรายได้ครัวเรือนที่อ่อนแอ อสังหาริมทรัพย์คงค้างที่อยู่ในระดับสูง และการระบายอสังหาฯ คงค้างที่ยังล่าช้า" หวังกล่าวเสริม

ทั้งนี้ UBS ได้ปรับลดมุมมองที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยคาดว่าการฟื้นตัวจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงกลางปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ